BCP เล็งขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดอย่างน้อย 60 สต./ลิตรปลายสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) คาดว่า ปลายสัปดาห์นี้ผู้ค้าน้ำมันมีโอกาสจะปรับขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 60 สตางค์/ลิตร หากราคาน้ำมันตลาดโลกไม่ปรับลดลง หลังจากที่ล่าสุดราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นสูงกว่า 79 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำให้ค่าการตลาดเหลือไม่ถึงลิตรละ 1 บาท จากปกติที่ควรจะได้ไม่ต่ำกว่าลิตรละ 1.50 บาท

สำหรับราคาน้ำมันดิบที่ขยับมาสูงเกือบ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในขณะนี้เป็นอัตราที่สูงเกินคาด และเป็นเรื่องยากจะคาดการณ์ว่าราคาจะปรับสูงไปมากกว่านี้อีกหรือไม่ จากที่ผ่านมานักวิเคราะห์คาดว่าราคาน้ำมันในปีนี้จะสูงเกิน 75 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากหากดูปัจจัยพื้นฐานตามภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่จะดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันอัตราการว่างงานยังคงสูง รวมทั้งอัตราการผลิตและความต้องการน้ำมันของตลาดโลกยังไม่หนุนให้ราคาน้ำมันสูงเกิน 75 ดอลลาร์/บาร์เรล

แต่สิ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในขณะนี้ ปัจจัยหลักมาจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างมาก และหากยังอ่อนค่าลงไปอีกก็มีแนวโน้มว่าราคาน้ำมันดิบจะเกิน 80 ดอลลาร์/บาร์เรลได้

"ราคานี้เป็นแนวต้านที่สำคัญ เพราะคาดว่าเมื่อแตะ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล นักเก็งกำไรอาจเทขายน้ำมันในสต็อกออกมา ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงมาได้ ส่วนราคาน้ำมันสำเร็จรูปในตลาดเอเชียทิศทางยังคงปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ จึงส่งผลต่อราคาน้ำมันสำเร็จรูปในประเทศไทยมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นตาม" นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บมจ.ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ที่ตลาดนิวยอร์กส่งมอบเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้น 1.08 ดอลลาร์ ปิดที่ 79.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 ปีอีกครั้ง จากสาเหตุที่เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโร

ด้านราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 78 เซ็นต์ ปิดที่ 77.77 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนตลาดสิงคโปร์วานนี้(19 ต.ค.) ราคาน้ำมันดิบดูไบปรับเพิ่มขึ้น 71 เซ็นต์ ปิดที่ 75.83 ดอลลาร์/บาร์เรล ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้น 39 เซ็นต์ ปิดที่ 79.80 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้น 81 เซ็นต์ ปิดที่ 83.01 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ