นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ย.ในสหรัฐพุ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2% แตะระดับ 610,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

อดัม ยอร์ค นักวิเคราะห์จากธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ในรัฐนอร์ธแคโรไลนา กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว หลังจากทรุดตัวลงไปแตะจุดต่ำสุด โดยบริษัท ดีอาร์ ฮอร์ตัน อิงค์ เป็นหนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้านที่เริ่มมีธุรกิจที่สดใสหลังจากราคาบ้านและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านลดลง นอกจากนี้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังได้รับแรงหนุนจากมาตรการสินเชื่อเพื่อคนซื้อบ้าน ซึ่งจะช่วยให้จำนวนบ้านค้างสต็อกปรับตัวลดลงด้วย

รัฐบาลสหรัฐได้มีการหารือในเบื้องต้นที่ครอบคลุมถึงการกระตุ้นงบประมาณใช้จ่ายในด้านการขนส่ง และการขยายระยะเวลาการหลดหย่อนภาษีให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ทำเนียบขาวมีความวิตกกังวลต่อตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ที่ลดลง 263,000 ราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลง 21 เดือนติดต่อกัน และร่วงลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 175,000 ราย ขณะที่อัตราการว่างงานพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ 9.8 % เทียบกับระดับ 9.7% ในเดือนส.ค.

บลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนก.ย.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ