รมว.คลังญี่ปุ่นชี้ต้องปล่อยให้ฝ่ายการเมืองตัดสินใจเรื่องการปรับโครงสร้างสายการบิน JAL

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นชี้ขั้นตอนต่อไปต้องปล่อยให้ฝ่ายการเมืองตัดสินใจในประเด็นเรื่องการปรับโครงสร้างสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) อย่างไรก็ดี รมว.คลังยอมรับว่า ยังไม่รู้ว่านายเซอิจิ มาฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

รมว.คลังได้เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมเป็นเวลา 40 นาทีในวันนี้ว่า รัฐบาลคงจะต้องตัดสินใจว่าจะใช้เงินภาษีของประชาชนเพื่อฟื้นฟูสายการบินที่กำลังประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักหรือไม่ การหาทางแก้ปัญหาของเจเอแอลคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้ เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน

ด้านรมว.คมนาคมกล่าวถึงร่างแผนการปรับโครงสร้างที่คณะทำงานได้นำเสนอว่า จะหารือกับรมว.คลังและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แต่ในมุมมองของตนเองนั้น สายการบินสามารถฟื้นฟูกิจการเองได้ ถ้าหากมีการปรับโครงสร้างอย่างต่อเนื่อง สายการบินจะกลับมาเป็นบริษัทที่มีธุรกิจที่สดใส ซึ่งทางการญี่ปุ่นควรจะป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่จะทำให้สายการบินไม่สามารถให้บริการได้

สำหรับความเป็นไปได้ของร่างแผนการปรับโครงสร้างนั้น รมว.คมนาคมกล่าวว่า แผนการณ์ดังกล่าวมีการจัดระเบียบมากขึ้น โดยได้มีการหารือกับผู้ถือหุ้นมากกว่าเดิม ดังนั้น จึงขอให้คณะทำงานหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไปจนกว่าจะถึงขีดเส้นตาย

ก่อนหน้านี้ มีข่าวออกมาว่า เจเอแอลได้ร่างรายละเอียดแผนการเจรจาประนอมหนี้ 2.50 แสนล้านเยนกับรัฐบาลและธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท และมีแผนกระตุ้นเม็ดเงินทุนราว 1.50 แสนล้านเยน ผ่านการลงทุนภาคเอกชนและความช่วยเหลือด้านการเงินของรัฐบาล สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ