นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติแคนาดาตรึงดบ.ที่ระดับ 0.25% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางแคนาดามีแนวโน้มตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดในการประชุมวันนี้ ขณะที่การแข็งค่าของเงินดอลลาร์แคนาดาจะเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแคนาดาจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.25% ในการประชุมเวลา 09:00 น.ของวันนี้ตามเวลานิวยอร์ก ขณะที่ตลาดเงินได้ซึมซับกระแสคาดการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ธนาคารอาจยืนยันถึงจุดยืนในการคงดอกเบี้ยในระดับเดิมไปจนถึงเดือนมิ.ย.2553 หากแนวโน้มเงินเฟ้อยังไม่ดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ สกุลเงินแคนาดาแข็งค่าขึ้นสูงสุด 5.1% นับตั้งแต่มีการประชุมดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายกล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับมาขยายตัวตามเป้าหมายที่ 2% ซึ่งมาร์ก คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า สกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นสะท้อนถึงการดีดตัวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และสถานการณ์ของเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง

อีริค ลาสเซลล์ นักวิเคราะห์จาก TD Securities Inc. กล่าวว่า "ธนาคารกลางแคนดาอาจส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีแผนที่จะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้"

เงินดอลลาร์แคนาดาเทรดที่ระดับ 1.03 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์แคนาดา ส่งผลให้สกุลเงินดังกล่าวแข็งค่าขึ้น 18% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ซึ่งการแข็งค่าของสกุลเงินในประเทศได้ส่งผลให้การส่งออกสินค้ากลุ่มยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ไม้ และโลหะไปยังสหรัฐนั้นมีอัตราการแข่งขันลดลง และยังเป็นตัวสกัดภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ราคานำเข้าสินค้าถูกลง

อย่างไรก็ตาม ราคาผู้บริโภคของแคนาดาอยู่ในระดับต่ำกว่าที่ธนาคารคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวหดตัวในอัตราเฉลี่ยที่ 0.9% ต่อปีในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับที่ธนาคารคาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 0.7%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ