World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 20, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์ ปลื้มผลประกอบการขยายตัวสูงเกินคาด หลังอุปสงค์สินค้าไอโฟน และไอพอด รวมถึงคอมพิวเตอร์แมคอินทอชกลับมาคึกคักต้อนรับเปิดเทอม ซึ่งผลประกอบการที่สดใสได้ช่วยกระตุ้นให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นพุ่งทะยานสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากที่ตลาดปิดทำการซื้อขาย

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกพันธบัตรมากขึ้นในปีงบประมาณ 2552 จากเดิมที่ได้คาดการณ์ว่า จะออกพันธบัตรมูลค่า 44 ล้านเยนในปีงบประมาณ 2552 เนื่องจากรายได้จัดเก็บภาษีตกลงอย่างมาก

-- ฮอนด้า มอเตอร์ โค อาจย้ายการผลิตรถรุ่น Fit จากปัจจุบันที่ผลิตอยู่ที่โรงงานนอกกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นไปผลิตในสหรัฐแทน เพื่อชดเชยผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีน (CAAM) เปิดเผยว่า การผลิตรถยนต์ในประเทศนับตั้งแต่ต้นปีนี้พุ่งแตะ 10 ล้านคันแล้ว นับเป็นประเทศที่ 3 ในโลกที่มียอดการผลิตรถต่อปีทะลุหลัก 10 ล้านคัน ตามหลังสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น

-- ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโดนีเซีย ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 2 แล้วในวันนี้ ที่อาคารรัฐสภา หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยยุดโดโยโนจะดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี

-- นินเทนโด ผู้ผลิตเครื่องเกมรายใหญ่สุดของโลก อาจตัดสินใจปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ และเผยว่ากำไรรายปีอาจลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังยอดขายเครื่องเกม Wii ลดลง ขณะที่เงินเยนก็แข็งค่าขึ้น

-- พอร์ช เดมเลอร์ และโฟล์คสวาเกนได้ส่งผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเข้าร่วมงานเซี่ยงไฮ้มอเตอร์โชว์ โดยไม่สนใจเข้าร่วมงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม - 4 พฤศจิกายนนี้ หลังจากที่จีนเตรียมขึ้นแท่นเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลก

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคซึ่งจัดทำโดยสมาคมผู้ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคชาวสหรัฐวางแผนลดการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะถึงนี้ลงราว 3.2% จากปีที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคเลือกที่จะซื้อสินค้าลดราคาและซื้อของขวัญให้กับเพื่อนๆน้อยลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดปล่อยสินเชื่อเพื่อการจำนองในเดือนส.ค.ชะลอตัวลงกว่าเดิม โดยอัตราการขยายตัวของการปล่อยสินเชื่อเพื่อการจำนองอยู่ที่ 2.8 ล้านล้านวอน หรือ 2.4 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นสถิติที่ชะลอตัวเมื่อเทียบกับ 2 เดือนที่แล้ว หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินได้คุมเข้มกฎระเบียบเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อเพื่อการจำนอง

-- จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 2 ของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล นอกจากนี้พบว่าการแพร่ระบาดในช่วงนี้มีอัตราที่รวดเร็วขึ้นและเป็นกระจายตัวเป็นวงกว้างมากขึ้นด้วย

-- วูลเวิร์ท ห้างค้าปลีกรายใหญ่ออสเตรเลียเผยยอดขายรายไตรมาสชะลอตัวสุดในรอบเกือบ 15 ปี เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงที่ตกลงทำให้ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศชะลอตัว โดยยอดขายในไตรมาส 3 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 4 ต.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 4.2% แตะ 1.34 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับระดับปีที่แล้วที่ 1.28 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ