กทพ.ใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติทางด่วนขั้น1-ทางพิเศษฉลองรัช 15 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 20, 2009 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เตรียมนำร่องเปิดใช้ระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติสำหรับรถยนต์ 4 ล้อ(EASY PASS) สำหรับโครงข่ายทางพิเศษเฉลิมมหานคร(ทางด่วนขั้นที่ 1) และทางพิเศษฉลองรัช ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยจะมอบส่วนลดค่าประกันบัตรและค่าผ่านทางเพื่อจูงใจให้ประชาชนใช้บริการดังกล่าว หลังจากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการในโครงข่ายทางพิเศษอื่นๆ ต่อไป

"การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้นำร่องเปิดใช้ EASY PASS ในโครงข่ายทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษฉลองรัช ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้" นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าว

สำหรับระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัตินี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ และสามารถแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงิน เนื่องจากระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติสามารถระบายปริมาณจราจรที่ผ่านทาง EASY PASS ได้สูงสุดถึง 1,200 คันต่อชั่วโมง ขณะที่การเก็บค่าผ่านทางโดยใช้พนักงานจะระบายปริมาณจราจรได้เพียง 450 คันต่อชั่วโมงเท่านั้น

ด้าน พ.ท.ทวีสิน รักกตัญญู ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ.ใช้เงินลงทุนระบบดังกล่าวเป็นจำนวน 420 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าจะมีผู้ใช้บริการราว 30% หรือประมาณ 300,000 คัน จากผู้ใช้ทางด่วนทั้งหมด 1.3 ล้านคนต่อวัน และในระยะยาวคาดว่าจะมีใช้ถึง 50% โดยผู้ใช้ส่วนใหญ่คงเป็นกลุ่มที่ใช้ระบบ TAG เดิมที่มีจำนวน 60,000 คัน ซึ่งการเปิดจำหน่ายในวันแรกได้รับการตอบรับดีมากโดยจำหน่ายไปแล้วกว่า 10,000 ชุด

ผู้สนใจสามารถซื้อได้ที่ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษเฉลิมมหานครและทางพิเศษฉลองรัชทุกด่าน หรือที่ศูนย์บริการที่เดียวเบ็ดเสร็จ กทพ.สำนักงานใหญ่ โดยผู้ที่ซื้อบัตร EASY PASS ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 14 พ.ย.52 จะได้รับส่วนลดค่าประกันบัตร 50% และได้รับส่วนลด 5% จากยอดเงินสำรองค่าผ่านทางที่เติมล่วงหน้าตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป

ส่วนการติดตั้งระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติในทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์จะเปิดใช้ได้ในเดือน ธ.ค.ขณะที่ทางพิเศษศรีรัช(ทางด่วนขั้นที่ 2) ซึ่ง บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ(BECL) เป็นผู้ได้รับสัมปทานนั้นจะเสร็จพร้อมเปิดใช้ในเดือน พ.ค.53 นอกจากนี้ทางพิเศษบูรพาวิถีจะเปิดใช้ในปี 54 แต่ทางพิเศษอุดรรัถยา(บางปะอิน-ปากเกร็ด)ยังไม่อยู่ในแผนงานที่จะติดตั้งระบบดังกล่าวเนื่องจากปริมาณการจราจรยังไม่หนาแน่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ