สหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนก.ย.ร่วงหนักเกินคาด 0.6% เหตุต้นทุนพลังงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐร่วงลงหนักเกินคาดในเดือนก.ย. เนื่องจากต้นทุนพลังงานปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงภาพรวมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนก.ย. หลังจากที่ขยายตัวในเดือนส.ค. โดยในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย.นั้น ดัชนีราคาผู้ผลิตตกลง 4.8% ซึ่งหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และทรุดตัวต่อปีติดต่อกันนาน 10 เดือน

ทั้งนี้ หากไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ดัชนีราคาผู้ผลิตร่วงลง 0.1% ในเดือนก.ย. ส่วนในรอบปีที่สิ้นสุดเมื่อเดือนที่แล้วนั้นดัชนีราคาผู้ผลิตเพิ่มขึ้น 1.8%

ราคาผู้ผลิตที่ร่วงลงในเดือนก.ย.เป็นผลจากราคาน้ำมันเบนซินที่ลดลง 5.4% และราคาน้ำมันฮีทติ้งออยล์ที่ตกลง 9.8% ซึ่งการปรับตัวลดลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ราคาน้ำมันทั้งสองประเภทเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค. จนหนุนให้ราคาขายส่งก๊าซทะยานขึ้นถึง 23%

ดัชนีราคาผู้ผลิตเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้แนวโน้มราคาสินค้าในเบื้องต้น ซึ่งยังคงผันผวนในช่วงที่ผ่านมาซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงราคาพลังงานที่ผันผวนรุนแรง โดยดัชนีตกลง 6.8% ในรอบปีที่สิ้นสุดในเดือนก.ค.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัตราว่างงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับภาวะที่ผู้ซื้อสินค้ายังคงรัดเข็มขัด และตลาดสินเชื่อยังตึงตัวนั้นส่งผลกระทบต่อราคา ซึ่งภาวะดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% ไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ ราคาพลังงานปรับตัวลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยราคาค้าส่งน้ำมันเบนซินทรุดฮวบ 37.5% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เศรษฐกิจขยายตัวที่ประมาณ 3% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่การฟื้นตัวดังกล่าวอาจยังไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในเร็วๆนี้ เพราะอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงและภาคการผลิตยังมีกำลังการผลิตต่ำ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ