เจแปนแอร์ไลน์เล็งหาทางลดหนี้ หวังปูทางขอเงินกู้ครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของเอเชียได้ลดจำนวนหนี้ที่ขอให้แบงค์ลดเงินต้นหรือลดดอกเบี้ย (Debt Write off) หรือแปลงหนี้เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งถือเป็นความพยายามของบริษัทที่จะสร้างความชอบธรรมในการขออนุมัติเงินกู้ครั้งใหม่ให้ได้

แหล่งข่าวกล่าวว่า เจแปนแอร์ไลน์สได้ยกเลิกคำร้องขอให้มีการยกเว้นเงินกู้ และการทำสว็อปหนี้เป็นหลักทรัพย์ถึง 2.50 แสนล้านเยน หรือ 2.8 พันล้านดอลลาร์ จากระดับเดิมที่ 3 แสนล้านเยน ขณะที่แบงค์ต่างๆกำลังศึกษาข้อเสนอและพยายามที่จะตกลงกันให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งเป็นกำหนดการณ์ในการเปิดเผยแผนการปรับโครงสร้างบริษัทฉบับใหม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า ขอบเขตการลดและการยกเว้นเงินกู้ลงนั้นอาจจะช่วยให้เจแปนแอร์ไลน์สามารถหาแหล่งไฟแนนซ์แหล่งใหม่ได้ ขณะที่สายการบินยังคงรอเงินช่วยเหลือครั้งที่ 4 จากรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่เจแปนแอร์ไลน์ได้รับเงินกู้มูลค่า 1 แสนล้านเยนจากธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ออฟ เจแปน และธนาคารในประเทศไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

เจแปนแอร์ไลน์สคาดการณ์ว่า จะขาดทุนเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 ปี เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ดีมานด์การเดินทางหดตัวลง โดยสายการบินขาดทุนไปแล้วกว่า 30% นับตั้งแต่ที่รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นเข้ามาทำหน้าที่เมื่อเดือนที่แล้ว และปฏิเสธแผนการปรับโครงสร้างบริษัท

ช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เจแปนแอร์ไลน์เป็นหนี้ของธนาคารเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่สุดของบริษัทถึง 2.35 แสนล้านเยน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3 เท่าของเจ้าหนี้รายอื่นๆ นอกจากเดเวลล็อปเมนท์ แบงค์แล้ว มิซูโฮ คอร์ปอเรท แบงค์ แบงค์ ออฟ โตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ก็เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่อันดับ 3 และ 4 ของบริษัทเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ