แอลจี อีเลคทรอนิคส์ เผยกำไรพุ่งในไตรมาส 3 จากยอดขายทีวีจอแบน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันนี้ โดยบริษัทสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน เนื่องจากยอดขายโทรทัศน์จอแบนที่แข็งแกร่ง

แอลจีระบุในแถลงการณ์ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 3 ทะยานขึ้นแตะ 8.07 แสนล้านวอน (685 ล้านดอลลาร์) จากระดับ 2.49 หมื่นล้านวอนในปีก่อน และยอดขาย ซึ่งรวมถึงยอดขายของบริษัทลูกในต่างประเทศ ปรับตัวขึ้น 16% แตะ 13.9 ล้านล้านวอน ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็น ได้คาดการณ์ว่า แอลจีจะรายงานผลกำไรสุทธิไตรมาส 3 ที่ 7.34 แสนล้านวอน และยอดขายน่าจะอยู่ที่ 14.2 ล้านล้านวอน

สำหรับผลกำไรจากการดำเนินงาน หรือยอดขายที่หักต้นทุนของสินค้าและค่าใช้จ่ายด้านการบริหาร เพิ่มขึ้น 49% แตะ 8.50 แสนล้านวอน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าแอลจีน่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานอยู่ที่ 7.62 แสนล้านวอน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จากบริษัทโบรกเกอร์หลายแห่ง ซึ่งรวมถึงโนมูระ โฮลดิงส์ อิงค์ คาดการณ์ว่า แอลจีอาจรายงานผลกำไรจากการดำเนินงานที่ต่ำที่สุดในปีนี้ในไตรมาสปัจจุบันหรือไตรมาส 4 เนื่องจากบริษัทเพิ่มงบใช้จ่ายเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยแอลจีเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า บริษัทตั้งเป้าจะจำหน่ายโทรศัพท์มือถือให้ได้ 120 ล้านเครื่องในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายก่อนหน้านี้อย่างน้อย 9% นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มยอดขายทีวีจอแอลซีดีอีกประมาณ 47% ในปีหน้า

ทั้งนี้ หุ้นแอลจีปรับตัวลง 0.4% แตะ 118,000 วอน ณ เวลา 13.13 น.ในตลาดหุ้นเกาหลีใต้ โดยหุ้นแอลจีร่วงลงแล้ว 11% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จากความวิตกที่ว่าผลกำไรครึ่งปีหลังอาจต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ