เกาหลีใต้เมินหารือสถานการณ์ค่าเงินวอน แม้สหรัฐแนะรบ.หนุนเงินวอนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะหารือเรื่องสถานการณ์ของเงินวอน ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แนะว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ควรกระตุ้นค่าเงินวอนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นสพ.โคเรีย ไทมส์ของเกาหลีใต้รายงานว่า ชิน เจ-ยูน รมช.กระทรวงคลังของเกาหลีใต้ปฏิเสธคำแนะนำจากสหรัฐที่แนะให้เกาหลีใต้กระตุ้นการแข็งค่าของเงินวอน พร้อมทั้งปฏิเสธข้อคิดเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดที่กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เงินวอนมีมูลค่าต่ำกว่าความเป็นจริง ดังนั้น รัฐบาลควรยื่นมือเข้าแทรกแซงเพื่อยกระดับค่าเงินจากที่เคยอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดยก่อนหน้านี้ เบอร์นันเก้กล่าวว่า นโยบายกระตุ้นภาคธุรกิจส่งออกและลดการนำเข้าของกลุ่มประเทศในเอเชียถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกขาดสมดุล และเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพของค่าเงิน รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างมั่นคงและเติบโตอย่างมีดุลยภาพมากขึ้นนั้น เราจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงมิให้บรรยากาศการซื้อขายหรือกระแสเงินทุนไหลเข้าอยู่ในภาวะไร้สมดุล

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้สามารถตีความได้ว่าสหรัฐอาจกำลังกดดันกลุ่มผู้ส่งออกรายใหญ่ในเอเชีย ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้ในการเปิดทางให้สกุลเงินในประเทศดังกล่าวมีความแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อที่สหรัฐจะสามารถแก้ปัญหายอดขาดดุลการค้าได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ