ธนาคารกลางฮ่องกงเล็งยกเลิกประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หวังสกัดภาวะฟองสบู่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกงเล็งยกเลิกโครงการประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Mortgage Insurance) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

อลิซ โล โฆษกของธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า การประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของโครงการประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยรวมของฮ่องกง โดยการรับประกันสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยจะเปิดทางให้ผู้ซื้อบ้านกู้ยืมเงินในสัดส่วน 70% ของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อมา โดยการรับประกันนี้อาจจะถูกยกเลิกไป เพื่อรับมือกับแนวโน้มการเก็งกำไรในตลาด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบ้านในฮ่องกงดีดตัวขึ้นสูงมากในปีนี้ หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์และเม็ดเงินจำนวนมากที่หลั่งไหลมาจากจีน โดยยอดขายบ้านหรูที่มีมูลค่ามากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 3 เท่าเมื่อเดือนก.ย. ขณะที่นายโดนัลด์ ซัง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจจะเปิดขายที่ดินมากกว่าเดิมเพื่อป้องกันภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ปีเตอร์ เชอร์ชูส ประธานด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของพอร์ทวู้ด แคปิตอล กล่าวว่า ภาวะฟองสบู่ยังไม่ได้เกิดขึ้น ความวิตกกังวลในตอนนี้คือเรื่องของบ้านหรู ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 5-10% และอาจจะสร้างความเสี่ยงด้านระบบต่อระบบการธนาคารได้

บริษัท ซาวิลส์ คาดการณ์ว่า ราคาบ้านที่หรูหราในฮ่องกงอาจจะสูงขึ้นกว่านี้ เนื่องจากภาวะขาดแคลนอุปทาน หลังจากที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีส่วนกระตุ้นดีมานด์ให้สูงขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ