World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 21, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคททาพิลลาร์ บริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างรายใหญ่สุดของโลก เผยกำไรไตรมาส 3 ร่วงหนักถึง 53% หลังยอดขายลดลง ถึงกระนั้นบริษัทยังเชื่อมั่นว่ายอดขายจะดีดตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากดีลเลอร์หลายรายเริ่มซื้อสินค้าเข้าสต็อกอีกครั้งแล้ว

-- นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวร่วมกับนายโตชิมิ คิตะซาว่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นว่า สหรัฐต้องการให้ญี่ปุ่นปฏิบัติตามข้อตกลงทวิภาคีปี 2549 เพื่อย้ายฐานทัพอากาศของสหรัฐที่ตั้งอยู่บนเกาะโอกินาว่า พร้อมกับเตือนว่าหากไม่มีการดำเนินการเพื่อย้ายฐานทัพให้เกิดผลในทางปฏิบัติ ที่ดินที่กองทัพได้ครอบครองอยู่นั้น จะไม่มีการส่งมอบคืนให้กับญี่ปุ่น

-- ฮอนด้า มอเตอร์ บริษัทรถรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่นอาจเพิ่มกำลังการผลิตรถในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อสกัดกั้นผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยน

ทากาโนบุ อิโตะ ประธานของฮอนด้ากล่าวที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์วันนี้ว่า "หากเงินเยนยังคงแข็งค่าขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง บริษัทอาจมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มยอดการผลิตในต่างประเทศ และอาจต้องทบทวนกลยุทธ์การผลิตรถกันใหม่"

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของอังกฤษ (NIESR) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 2.8% ในปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะหดตัว 1.1%

NIESR เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง โดยเมื่อปีที่แล้วผลผลิตทั่วโลกหดตัวลงโดยเฉลี่ย 2.4% อันเนื่องมาจากการล้มละลายของวาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส นอกจากนี้ วิกฤตเศรษฐกิจโลกลุกลามต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเศรษฐกิจในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) หดตัวลง 4% ในช่วงเวลาดังกล่าว

-- คิโยฮิโกะ นิชิมูระ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นชี้ว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นอาจจะปล่อยให้มาตรการซื้อพันธบัตรเอกชนและมาตรการพิเศษอื่นๆสิ้นสุดลงตามกำหนดการณ์ในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์ในการระดมทุนดีขึ้น

-- แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงค์ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ในวันนี้ โดยบริษัทสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้เป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน เนื่องจากยอดขายโทรทัศน์จอแบนที่แข็งแกร่ง

-- เกาหลีใต้ปฏิเสธที่จะหารือเรื่องสถานการณ์ของเงินวอน ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แนะว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ควรกระตุ้นค่าเงินวอนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- ยูนิตี้ มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยชื่อดังของสหรัฐคาดการณ์ว่า บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส (เอเม็กซ์) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่สุดของสหรัฐ จะมีผลกำไรไตรมาส 3 พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากอัตราการผิดนัดชำระหนี้ปรับตัวลดลง และมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้บริโภคที่ร่ำรวยมีการใช้จ่ายมากขึ้นในไตรมาส 3

-- ดอยช์แบงค์ เอจี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของเยอรมนี เปิดเผยว่า กำไรสุทธิไตรมาส 3 พุ่งขึ้นแตะ 1.4 พันล้านยูโร หรือ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพราะได้แรงหนุนจากนโยบายเครดิตภาษี (tax credit) โดยกำไรสุทธิไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นสูงกว่ากำไรสุทธิปีที่แล้วถึง 3 เท่าที่ระดับ 435 ล้านยูโร และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 811 ล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ