(เพิ่มเติม) สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผย GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 8.9%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน

GDP ขยายตัวเนื่องจากรัฐบาลได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ รวมทั้งการปล่อยกู้จำนวนมหาศาลก็มีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

สถิติ GDP ที่มีการเปิดเผยวันนี้อาจจะกระตุ้นให้ผู้บริหารระดับนโยบายพิจารณาถึงวิธีการในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินในปีหน้า โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ ด้านนายฉิน เซียว ประธานไชน่า เมอร์ชานท์ แบงค์ กล่าวเตือนก่อนหน้านี้ว่า มาตรการต่างๆเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จีนจะเปลี่ยนนโยบายผ่อนปรนทางการเงิน

ทางด้านซัน หมิงชุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เรามองเห็นความเสี่ยงมากขึ้นที่ผู้บริหารระดับนโยบายอาจจะไม่เต็มใจหรือไม่สามารถคุมเข้มเหมือนแต่ก่อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์ หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญกับการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงาน

เมื่อวานนี้ ครม.จีนได้ประกาศภายหลังการประชุมว่า จะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปแม้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวสูงกว่าการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่ และยังได้ส่งสัญญาณว่า ความกังวลด้านเงินเฟ้อจะได้รับการจับตาจากเจ้าหน้าที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ