(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยยอดการลงทุนสินทรัพย์คงที่ 9 เดือนแรกขยายตัว 33.4%

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ขยายตัว 33.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าสถิติปีที่แล้ว 6.4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ทั้งนี้ สถิติการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ที่ขยายตัวนี้มาจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลจีนที่มีการนำมาใช้กับการก่อสร้างถนนหนทาง และโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้า

เมื่อวานนี้ ครม.จีนได้ออกแถลงการณ์ว่า เป้าหมายของนโยบายที่จะมีการนำมาใช้ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าก็คือ การสร้างสมดุลในเรื่องความจำเป็นที่จะคงการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพและเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งความจำเป็นในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการบริหารการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อให้ดีขึ้นกว่าเดิม

มาร์ค วิลเลียมส์ นักเศรษฐศาสตร์ของแคผิตอล อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า การเปลี่ยนข้อความในแถลงการณ์นี้ให้เห็นว่า จีนอาจจะมีจุดยืนในการใช้นโยบายที่เข้มงวดขึ้นต่อไป โดยอาจจะมีการเพิ่มเพดานสำรองเงินฝากธนาคารในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียได้เตือนก่อนหน้านี้ว่า การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนานเกินไปอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีการเทเงินไปยังตลาดหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้คุณภาพสินทรัพย์ของแบงค์ลดลง และจุดชนวนให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ