โตโยต้า-ฮอนด้าเล็งเพิ่มการผลิตรถในต่างประเทศหลังเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจจะเพิ่มการผลิตรถในต่างประเทศ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้การส่งออกของบริษัทไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้ดี

ทาเคชิ ยูชิยามาดะ รองประธานโตโยต้า กล่าวในงานโตเกียว มอเตอร์ โชว์เมื่อวานนี้ว่า โตโยต้าต้องคิดเกี่ยวกับเรื่องการผลิตรถรุ่นที่ปัจจุบันผลิตอยู่ในญี่ปุ่นเพื่อที่จะผลิตรถรุ่นเดียวกันนี้ในต่างประเทศ ทางด้านนายทาคาโนบุ อิโตะ ประธานบริษัท ฮอนด้า กล่าวว่า เงินเยนอาจจะส่งผลกระทบอย่างมากกับการผลิตรถในญี่ปุ่น

บลูมเบิร์กรายงานว่า แอชวิน โชไต กรรมการผู้จัดการของอินเทลลิเจนซ์ ออโตโมทีฟ เอเชีย กล่าวว่า เงินเยนที่แข็งค่าถือเป็นปัจจัยท้าทายที่ใหญ่หลวง โดยเงินเยนที่ระดับ 90 เยนต่อดอลลาร์นั้นถือว่าเป็นจุดที่สนับสนุนให้ค่ายรถญี่ปุ่นเปลี่ยนทำเลการผลิตไปยังต่างประเทศ

เงินเยนอยู่ที่ระดับ 88.01 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นสถิติที่อยู่ใกล้กับระดับสูงสุดของเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และซื้อขายกันอยู่ที่ 90.83 เยนต่อดอลลาร์เมื่อเวลา 7.32 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้

คาร์ลอส กอสน์ ซีอีโอของนิสสัน กล่าวว่า นิสสันจะเพิ่มกำลังการผลิตอย่างเต็มที่ในสหรัฐและเม็กซิโกในเร็วๆนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐได้กลายมาเป็นสกุลเงินที่ช่วยหนุนความสามารถในการแข่งขันได้มาก โดยอัตราการใช้งานในสหรัฐของนิสสันนั้นลดลงมาอยู่ที่ระดับ 60-70%

ทั้งนี้ โตโยต้าได้เปลี่ยนฐานการผลิตรถอเนกประสงค์ RAV4 ไปยังแคนาดาเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มผลิตรถรุ่น Highlander SUV ที่อินเดียน่าในเดือนนี้ และยังวางแผนที่จะผลิตโตโยต้า พรีอุส รุ่นไฮบริดที่โรงงานแผ่งใหม่ที่บลู สปริงส์ ในรัฐมิสซิสซิปปี้

โยชิฮิโร่ โอกุมูระ ผู้บริหารของชิบะ กิน แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า โตโยต้า ฮอนด้า และนิสสันจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อลดค่าใช้จ่ายต่างๆ

จากผลประกอบการในไตรมาสแรกนั้น เมื่อเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์จะทำให้กำไรด้านการปฏิบัติการของโตโยต้าลดลงไปประมาณ 3.0 หมื่นล้านเยน หรือ 330 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ฮอนด้าประเมินว่า เมื่อเงินเยนแข็งค่าจะทำให้กำไรด้านการปฏิบัติการลดลงไป 1.2 หมื่นล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ