World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 16 ต.ค.เพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 339.1 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของปีนี้ ขยายตัว 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดย GDP ขยายตัวเนื่องจากรัฐบาลได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ รวมทั้งการปล่อยกู้จำนวนมหาศาลก็มีส่วนช่วยหนุนเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ครั้งล่าสุดว่า การฟื้นตัวขึ้นของภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคการผลิตเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้ในเบื้องต้น ขณะที่ภาวะการลงทุนในหลายภาคส่วนเริ่มมีเสถียรภาพและมีการฟื้นตัวในระดับปานกลางในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากอัตราการลงทุนอ่อนตัวลงอย่างมากในช่วงก่อนหน้านั้น

-- โตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น อาจจะเพิ่มการผลิตรถในต่างประเทศ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นทำให้การส่งออกของบริษัทไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นได้ดี

-- นายเคนเนธ ไฟน์เบิร์ก ผู้มีอำนาจดูแลเงินเดือนผู้บริหารและจัดบัญชีค่าตอบแทนของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆที่เข้าโครงการการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ของรัฐบาลสหรัฐ เตรียมออกคำสั่งให้ผู้บริหารของ 7 สถาบันการเงินที่เข้าโครงการรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล รวมถึง ซิตี้กรุ๊ป และแบงก์ ออฟ อเมริกา รับค่าตอบแทนโดยเฉลี่ยเพียง 50% ซึ่งผู้บริหารบางคนอาจได้รับผลตอบแทนชดเชยในรูปของหุ้น

-- นายราช ราชารัตนาม มหาเศรษฐีชาวศรีลังกา-อเมริกัน ผู้ก่อตั้งเฮดจ์ฟันด์ "แกลลีออน กรุ๊ป" ที่ถูกทางการสหรัฐจับกุมตัวในข้อหาใช้ข้อมูลภายในเพื่อซื้อขายหุ้น หรืออินไซเดอร์ เทรดดิ้ง มูลค่ากว่า 20 ล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้ส่งจดหมายย้ำกับนักลงทุนอีกครั้งว่า ตนเองจะชำระหนี้ให้กับเฮดจ์ฟันด์แกลลีออน กรุ๊ป และแกลลีออน กรุ๊ป ก็กำลังหาทางเลือกในการดำเนินธุรกิจต่อไป ก่อนหน้านี้ มีผู้สนใจซื้อหุ้นของบริษัท แต่ประเมินจำนวนสินทรัพย์ต่อไป

-- พายุไต้ฝุ่นลูปิตกำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่บนเกาะลูซอนเผชิญกับภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วมมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตจากพายุไซโคลน 2 ลูกถล่มในพื้นที่ดังกล่าวสูงถึงกว่า 860 ราย

-- เคน เฮนรี รัฐมนตรีกระทรวงคลังออสเตรเลียชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว หลังจากที่ผลพวงจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นปรากฎชัดสุดและมากที่สุดเมื่อไตรมาส 2 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหล่านี้จะยังไม่สามารถผลักดันเศรษฐกิจของออสเตรเลียขยายตัวได้ในระยะกลางและระยะยาว

-- เนสท์เล่ เอสเอ บริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ร่วงลง 2.2% เนื่องจากเงินฟรังก์สวิสแข็งค่าและอุปสงค์ที่อ่อนแอกระทบผลการดำเนินงานโดยรวม โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวดที่มียอดขายลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ