ผู้เชี่ยวชาญชี้ตลาดอสังหาฯจีนเสี่ยงเผชิญภาวะฟองสบู่ ขณะยอดขาย-ราคาบ้านพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 22, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนเสี่ยงเผชิญภาวะฟองสบู่ หลังยอดขายและมูลค่าสินทรัพย์ในตลาดดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้น จากอานิสงส์ของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลมูลค่า 5.85 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงยอดปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1.27 ล้านล้านดอลลาร์

แอนดี้ เซียะ อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "นักลงทุนเห็นว่าภาวะฟองสบู่ในตลาดจะนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ดีในระยะสั้น แต่หารู้ไม่ว่าภาวะดังกล่าวจะสร้างความเสียหายในระยะยาว"

นอกจากนี้ เซียะกล่าวเพิ่มเติมว่า "ราคาที่ดินเริ่มแพงขึ้น รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่อาศัยการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนราคาและยอดขายบ้านที่อยู่ในระดับสูงอาจกลายเป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคต"

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.9% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่รัฐบาลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในเดือนก.ย.

อย่างไรก็ตาม คณะรัฐมนตรีจีนกล่าวว่าจะดำเนินมาตรการกระตุ้นภาคการเงินและการคลังอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้จะขยายตัวได้ดีกว่าที่รัฐบาลคาดหมายไว้ก็ตาม

ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในปีนี้ เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นโดยรวมที่ขยายตัวในระดับ 68% โดยหุ้น China Vanke Co บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของจีนในแง่มูลค่าการตลาดได้ปรับขึ้นราคาเฉลี่ยอพาร์ทเมนท์เมื่อเดือนที่ผ่านมาในอัตรา 26% เมื่อเทียบกับระดับในปีก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 4% จากเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ