นายกฯหารือผู้นำจีนพร้อมสนับสนุนการลงทุนระบบรถรางและหัวรถจักรต่อไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 25, 2009 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าพบและหารือกับ นายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีจีน ณ โรงแรมฮิลตัน หัวหิน-ชะอำ ในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 15

นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความยินดีที่ได้พบกับนายกรัฐมนตรีไทย และกล่าวชื่นชมการจัดเตรียมงาน ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ของไทย ซึ่งไทยได้ทำงานอย่างหนักหลายอย่างที่ทำให้การประชุม ในครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น และ ยินดีที่จะร่วมมือผลักดันการประชุมครั้งนี้ให้ได้ผลมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลไทยยังคงระลึกถึงการไปเยือนเมืองจีนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาและได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากทางรัฐบาลจีน และได้รับการสนับสนุนผลักดันความร่วมมือ ในหลายประเด็น อีกทั้ง เมื่อเดินทางกลับมาถึงเมืองไทย ภาคธุรกิจจากจีนได้ให้ความสนใจเพิ่ม การค้าการลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจีน มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ในโอกาสที่ปีหน้าเป็นปีแห่งการครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 35 ปี จะขอเชิญนายก รัฐมนตรีจีนเยือนประเทศไทย นอกจากนี้ ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน จะได้มาเยือนประเทศไทยซึ่งจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ในทุกระดับระหว่างสองฝ่ายให้มากยิ่งขึ้น

ในประเด็นด้านความร่วมมือ รัฐบาลไทยได้ติดตามความร่วมมือด้านรถไฟและระบบรถราง ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้จัดตั้งคณะทำงานในด้านนี้มารองรับซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมจะได้เดินทางไปทาบทามรัฐบาลจีนเพื่อร่วมลงทุนโดยเฉพาะการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งออก

นายกรัฐมนตรีขอบคุณรัฐบาลจีนที่ริเริ่มความร่วมมือหลายอย่างที่สนับสนุนความร่วมมือของภูมิภาคในกรอบอาเซียน โดยเฉพาะข้อเสนอของนายกรัฐมนตรีจีนหลายข้อต่อที่ประชุมเมื่อวานนี้ แม้ว่าวาระการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของรัฐบาลไทยจะหมดลงในปีนี้ แต่จะยังคงยืนยันการสานต่อการสนับสนุนบทบาทของจีนต่ออาเซียนต่อไป นอกจากนี้ ในระยะสั้น รัฐบาลไทยจะผลักดัน "มาตรการริเริ่มเชียงใหม่ (Chiangmai Initiative)" ให้เป็นรูปธรรม

ทางด้าน มิตรภาพของรัฐบาลไทย-จีน ได้ผ่านการพิสูจน์ผ่านกาลเวลาและกระแสความเปลี่ยนแปลง ของสังคมโลก ในฐานะประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ได้ติดตามความก้าวหน้าของไทยมาโดยตลอด และขออวยพรให้รัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศ ให้ก้าวหน้า มั่นคง และประชาชนในประเทศมีความสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ