สคร.มุ่งเดินหน้าจัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภคภายในปี 53

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 25, 2009 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้ส่งเรื่องให้นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พิจารณาแนวทางการจัดตั้งกองทุนสาธารณูปโภค หรือ Infrastructure Fund แล้ว เพื่อเป็นแนวทางการระดมเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยเบื้องต้น มีรัฐวิสาหกิจ 2-3 แห่ง ที่อยู่ระหว่างเจรจาเตรียมจัดตั้งกองทุนโดยอยู่ในกลุ่มกิจการพลังงาน ประปา และขนส่ง หากมีความชัดเจนจะได้เสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อไป โดยหวังให้มีการจัดตั้งกองทุนได้ภายในปี 53

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดตั้งกองทุนดังกล่าวไว้แล้ว โดยกำหนดวงเงินการจัดตั้งกองทุนขั้นต่ำ 5,000 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการจัดทำประชาพิจารณารับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การระดมเงิน ผ่านกองทุน Infrastructure ของรัฐวิสาหกิจ ไม่ได้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าการกู้เงินทั่วไปของรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ที่มีความพร้อมสามารถกู้เงินได้เอง แต่เห็นว่าการตั้งกองทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งจะช่วยลดวงเงินการกู้ของเงินรัฐวิสาหกิจในแต่ละปีที่มีการกำหนดเพดานการกู้เงินไว้ ขณะเดียวกัน ยังเป็นทางเลือกการระดมเงินของนักลงทุน เป็นการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในตลาด

"กองทุนนี้ไม่ได้ประกันว่าจะมีต้นทุนการระดมเงินที่ถูกกว่าการกู้เงิน แต่เราจะขอความร่วมมือรัฐวิสาหกิจที่พร้อม แทนที่จะกู้เงิน ก็มาตั้งกองทุนนี้ ก็ไม่เป็นการเพิ่มเพดานการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจ...แนวทางของการตั้งกองทุน รัฐวิสาหกิจก็จะนำทรัพย์สินที่จะเข้าโครงการโดยนำรายได้ในอนาคตมาตีเป็นมูลค่า ใช้หนุนหลังการออกพันธบัตร" นายกุลิศ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ