นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางญี่ปุ่นออกคาดการณ์เผชิญภาวะเงินฝืดต่อเนื่องถึงปีงบ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจจะออกคาดการณ์ในสัปดาห์นี้ว่า ญี่ปุ่นอาจจะขาดดุลต่อเนื่องถึงปีงบประมาณ 2554 นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ต้นทุนในการกู้ยืมนั้นมีแนวโน้มว่า จะอยู่ใกล้กับระดับศูนย์ต่อไปอีก

ขณะที่ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมอาหารสดนั้น คาดว่า จะตกลง 0.5% ในปีงบประมาณ 2554 ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย. 2554 ส่วนการขยายตัวของเศรษฐกิจคาดว่า จะขยายตัวขึ้น 1.2%

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ผู้บริหารของธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะระบุในรายงานเรื่องการคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำต่อไป เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดหลังสงครามโลก มาซาอากิ คันโนะ อดีตเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางญี่ปุ่นและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอน์ โคกล่าวว่า จุดยืนดังกล่าวนั้นสวนทางกับการคาดการณ์เรื่องภาวะเงินฝืด และการฟื้นตัวที่เปราะบาง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการคาดการณ์ของนักลงทุนที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะถอนมาตรการฉุกเฉินด้านสินเชื่อ ซึ่งจะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่สุด

นายคันโนะ กล่าวว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะชูเรื่องราคาผู้บริโภคที่อาจจะติดอยู่ในแดนลบ และใช้ข้อมูลนี้เกลี้ยกล่อมนักลงทุนให้คล้อยตามว่า การขึ้นดอกเบี้ยนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ไกลตัว

นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะออกมาเปิดเผยแผนการยุติการใช้โครงการซื้อตราสารหนี้และพันธบัตรเอกชนจากสถาบันการเงินตามกำหนดการณ์ในเดือนธ.ค. เนื่องจากบริษัทเอกชนนั้นสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ