ไฟแนนเชียล นิวส์ตีข่าวจีนเล็งเพิ่มถือครองเงินเยน,ยูโรในระบบทุนสำรองเงินต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภายใต้การดูแลของธนาคารกลางจีนรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนจะเพิ่มการถือครองเงินเยนและยูโรในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

บทความดังกล่าวซึ่งเขียนโดยนายโจว ไห่ ระบุว่า แม้จีนลดสัดส่วนการถือครองดอลลาร์และหันไปเพิ่มการถือครองสกุลเงินยูโรและเยน แต่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นสกุลเงินที่มีน้ำหนักมากที่สุดในระบบทุนสำรอง นอกจากนี้ นายโจวกล่าวว่าการที่จีนเพิ่มสัดส่วนการถือครองเงินเยนและยูโรยังสะท้อนให้เห็นถึงการค้าระหว่างจีนกับยุโรปและญี่ปุ่นที่เติบโตขึ้นด้วย

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนกำลังรักษาขนาดทุนสำรองเงินตราต่างประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวน โดยคาดว่าจีนจะยกระดับกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนและใช้นโยบายการเงิน "อย่างสมเหตุสมผล" เพื่อลดความจำเป็นในการซื้อสกุลเงินต่างชาติ

บลูมเบิร์กรางานว่า ข่าวที่จีนเพิ่มการถือครองสกุลเงินเยนและยูโรในระบบทุนสำรองส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราญี่ปุ่นช่วงเช้านี้ ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับ 1.5039 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.5008 ยูโร/ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในช่วงเช้าที่ 1.5063 ยูโร/ดอลลาร์ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังดิ่งลงแตะระดับ 91.60 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 92.06 เยน/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ