นายกฯญี่ปุ่นคาดอัตราว่างงานสูงขึ้น-รับยังไม่สามารถคาดการณ์เรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ พร้อมกับชี้ว่า วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินนั้นยังมีผลกระทบที่รุนแรงกับเศรษฐกิจและอัตราว่างงานอยู่ สถานการณ์ต่างๆจึงยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ในขณะนี้

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกในวันนี้ว่า เรายังคงยืนอยู่ที่ทางแยกว่า เดินทางไปในทิศทางที่ชะลอตัวต่อไปด้วยการใช้แนวคิดแบบเดิมๆหรือหาหนทางใหม่ๆ

รัฐบาลชุดใหม่ของญี่ปุ่นต้องรับหน้าที่ดูแลปัญหาทางเศรษฐกิจต่อจากรัฐบาลชุดก่อน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายด้านสวัสดิการที่พุ่งสูงขึ้น หนี้สินรัฐบาลที่สูงเป็นประวัติการณ์ ประชารที่หดตัวลง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะสูงขึ้นแตะระดับ 6% ในปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นย้ำถึงคำมั่นที่จะใช้นโยบายกระตุ้นรายได้ภาคครัวเรือน และไม่คิดค่าธรรมเนียมโรงเรียนมัธยมเอกชน และยังได้ระงับงบประมาณเกือบ 3 ล้านล้านเยนหรือ 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นงบส่วนหนึ่งของงบประมาณพิเศษที่รัฐบาลชุดก่อนได้จัดทำไว้ นอกจากนี้ รัฐบาลชุดใหม่ยังได้รับคำชามในเรื่องความมุ่งมั่นที่จะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25%

นายฮาโตยามะกล่าวต่อไปว่า วาระที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลคือการช่วยเหลือระบบเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและช่วยเหลือธุรกิจต่างๆให้สามารถสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศได้ และยังให้คำมั่นเรื่องการส่งร่างพรบ.ช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กให้สามารถเข้าถึงเงินกู้ได้มากขึ้น เห็นได้ชัดเจนว่าแนวคิดที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวโดยให้ประชาชนต้องเสียสละนั้นไม่ได้ผล เขาจึงอยากเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เศรษฐกิจสามารถอยู่กับประชาชนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ