เอไอจีอาจเผชิญปัญหาพนง.ลาออก หลังรัฐบาลสหรัฐจำกัดเงินเดือน-โบนัสผู้บริหารสถาบันการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) อาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์การลาออกของพนักงานในบริษัทมากขึ้น หลังจากที่เคนเนธ ไฟน์เบิร์ก ผู้มีอำนาจดูแลเงินเดือนผู้บริหารและจัดบัญชีค่าตอบแทนของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆที่เข้าโครงการการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ของรัฐบาลสหรัฐได้แนะนำให้ธนาคารต่างๆลดการจ่ายเงินเดือนและเงินโบนัสแก่ผู้บริหาร

ตามคำแนะนำของไฟน์เบิร์กนั้น ผู้บริหารระดับสูงของเอไอจี 12 คนได้ถูกลดเงินเดือนลงถึง 91% ขณะที่ผู้จัดการ 5 รายที่ดูแลบริการการเงินของเอไอจีก็ถูกสั่งระงับเงินโบนัส โดยเมื่อปีที่แล้ว เอไอจีต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ผู้บริหารที่ได้รับเงินเดือนสูงสุดพากันลาออกถึงครึ่งหนึ่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เดวิด ฮาเวนส์ กรรมการผู้จัดการของเฮกซากอน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การควบคุมหรือใช้กฎระเบียบต่างๆอาจเป็นอุปสรรคสำหรับเอไอจี เนื่องจากเอไอจียังมีงานยุ่งยากซับซ้อนอีกมากมายซึ่งจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงดูแล

โรเบิร์ต เบนมอช ซีอีโอของเอไอจีต้องรักษาพนักงานเอาไว้เพื่อดำเนินการขายตราสารหนี้และดูแลมูลค่าของธุรกิจที่กำลังจะขายออกไปเพื่อนำเงินมาชำระหนี้เงินกู้ ซึ่งรวมอยู่ในเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.82 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ไฟน์เบิร์กได้สั่งให้ลดเงินเดือนพนักงานที่ได้รับเงินเดือนสูงสุด 15 รายของเอไอจีและอีก 6 บริษัทที่รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ผู้จัดการของเอไอจีกว่า 40 คนได้ลาออกจากเอไอจีนับตั้งแต่ที่บริษัทได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเมื่อเดือนก.ย. 2551

บิล เบิร์กแมน นักวิเคราะห์ของมอร์นิ่งสตาร์ อิงค์ กล่าวว่า ในระยะสั้นเรื่องนี้อาจจะเป็นอุปสรรค เนื่องจากอาจทำให้เอไอจีต้องสูญเสียพนักงานที่ต้องการจะเก็บไว้ แต่ในระยะยาวแล้วถือเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมที่จะหยิบยกกรณีของเอไอจีมาเป็นตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ