รมว.อุตสาหกรรม ทุ่มงบไทยเข้มแข็ง 100 ลบ.สานต่อโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 26, 2009 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เตรียมจัดสรรงบประมาณจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 100 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ในการผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกอย่างแพร่หลายมากขึ้น คาดว่าจะมีส่วนช่วยให้การส่งออกสินค้าอาหารไทยปีนี้มีมูลค่าขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 8 แสนล้านบาท

"กระทรวงอุตสาหกรรมได้รับงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็งจำนวน 300 ล้านบาท ในจำนวนนี้จะใช้ 100 ล้านบาทเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและผลักดันโครงการครัวไทยสู่โลก โดยในปีนี้ตั้งเป้าจะสามารถส่งออกสินค้าอาหารได้ 8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 51 ที่มีมูลค่า 7 แสนล้านบาท"รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

สำหรับผลการดำเนินโครงการครัวไทยสู่โลกตั้งแต่ปี 47 สามารถทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้นต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากมีการตั้งร้านอาหารไทยทั่วโลกกว่า 13,149 แห่ง และพัฒนาฝีมือแม่ครัวไทยเพิ่มอีก 1,151 คน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า พร้อมที่จะสนับสนุนด้านการเงินแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยผ่านทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SMEs BANK) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM BANK) ซึ่งที่ผ่านมาได้อนุมัติสินเชื่อไปแล้วกว่า 1,372 ล้านบาท และยังอยู่ระหว่างรออนุมัติอีก 19 ราย คิดเป็นวงเงิน 142 ล้านบาท โดยเป็นการขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการร้านอาหารในสหรัฐมากเป็นอันดับ 1

นอกจากนี้จะเร่งให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้า และเพิ่มคุณภาพของสินค้าอาหาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในอาหารไทยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ