ฟิทช์ชี้จำนวนธนาคารทั่วโลกที่ถูกลดอันดับในไตรมาส 3 มีจำนวนน้อยกว่าไตรมาส 2 ถึง 50%

ข่าวต่างประเทศ Monday October 26, 2009 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า จำนวนธนาคารทั่วโลกที่ถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือในไตรมาส 3 ของปีนี้ ลดลงเหลือ 41 แห่ง จากจำนวน 94 แห่งในไตรมาส 2 และโดยรวมแล้ว การดำเนินการจัดอันดับธนาคารโดยฟิทช์นั้น ลดจำนวนลงมาอยู่ที่ 90 จาก 183 นอกจากนี้ การจัดอันดับส่วนใหญ่ยังคงเป็นลบที่จำนวน 68 ขณะที่การจัดอันดับเชิงบวกมีจำนวนอยู่ที่ 22 ซึ่งหมายความว่าสัดส่วนของการจัดอันดับที่เป็นบวกมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 24% ในไตรมาส 3 ปีนี้ จากระดับ 7% ในไตรมาส 2

สำหรับการจัดอันดับธนาคารทั่วโลกส่วนใหญ่ของฟิทช์นั้นยังคงมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพในช่วงสิ้นไตรมาส 3 ของปีนี้ อย่างไรก็ดี ในกรณีของธนาคารใหญ่บางแห่งที่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลนั้น การจัดอันดับถือเป็นการทำหน้าที่สนับสนุนรัฐบาลมากกว่าแสดงมุมมองในเรื่องผลการดำเนินงานพื้นฐาน

ฟิทช์ยังคงเป็นห่วงเรื่องผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจต่อธนาคารต่างๆ แม้ว่าตลาดเงินจะปรับตัวดีขึ้นก็ตาม ทั้งนี้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารโดยฟิทช์นั้นได้รวมการคาดการณ์ที่ว่าจะมีการควบคุมในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการเก็งกำไร และการก่อสร้างที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ