นายกฯนิวซีแลนด์ชี้สกุลเงินในประเทศแข็งค่าเกินไป มั่นใจแบงก์ชาติยังไม่ขึ้นดบ.ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ในขณะนี้มีมูลค่าสูงเกินความเป็นจริง และตนเชื่อว่าธนาคารกลางจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ เพราะภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบที่จำกัด

คีย์กล่าวว่า "อัตราแลกเปลี่ยนที่อยู่ในระดับสูงได้ช่วยบดบังความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกตกใจมากหากธนาคารกลางจะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้"

ด้านนักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 29 ต.ค.นี้ ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นข้อมูลชี้วัดเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งยังอยู่ในกรอบที่รัฐบาลตั้งไว้ในระดับ 1-3%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับ 2.5% เมื่อเทียบกับระดับ 0.1% ในญี่ปุ่น และ 0-0.25% ในสหรัฐ ซึ่งจากอัตราดอกเบี้ยในระดับดังกล่าวได้ดึงดูดให้นักลงทุนถือครองสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงและหนุนให้ค่าเงินดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น ซึ่งคีย์กล่าวว่า เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ที่ขยายตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนที่ 76.35 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นระดับที่แข็งค่ามากเกินไป

"เราต้องการให้อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินอยู่ในระดับต่ำมากกว่านี้ เพราะจะช่วยกระตุ้นการส่งออกของประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจในประเทศได้อีกทางหนึ่ง" คีย์กล่าว

ด้านอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การแข็งค่าขึ้นสกุลเงินไม่ได้หมายความว่าจะเป็นอุปสรรคในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ