ฟิลิปปินส์เล็งนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นปีหน้า ห่วงราคาพุ่งสูงหลังปัญหาสภาพอากาศกระทบผลผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์วางแผนนำเข้าข้าวมากขึ้นในปีหน้า ก่อนที่ราคาข้าวจะทะยานขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอินเดีย และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผลผลิตข้าวอันเนื่องมาจากสภาพอากาศในประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งการรับประกันเรื่องสต็อกข้าวในประเทศว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการ

เจสซุพ นาวาร์โร ผู้บริหารของสำนักงานอาหารแห่งชาติ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อม และนำเข้าข้าวให้ได้โดยเร็ว ขณะที่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่างเร่งซื้อข้าวเพราะห่วงเรื่องผลผลิตที่อาจจะลดลงจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนข้าว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อราคาข้าว เพราะเมื่อมีการคาดการณ์ ประชาชนก็จะพากันกักตุนข้าว และประเทศต่างๆก็จะหยุดส่งออกข้าว ขณะที่ประเทศผู้นำเข้าข้าวก็พยายามจะซื้อกักตุน ดังนั้นเมื่อเกิดการคาดการณ์และความตื่นตกใจรวมกัน เราจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาซื้อขายข้าวล่วงหน้าในตลาด CBOT พุ่งแตะระดับสูงสุดถึง 25.07 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์เมื่อเดือนเม.ย. 2552 ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกซึ่งรวมถึงอินเดียและเวียดนามด้วยนั้น ได้ควบคุมการขายข้าวในต่างประเทศ และผู้นำเข้าข้าวอย่างฟิลิปปินส์ก็เร่งนำเข้าข้าวเข้ามา เพื่อรับประกันเรื่องอุปทานในประเทศและควบคุมเงินเฟ้อ

ราคาสัญญาซื้อขายข้าวส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.2% แตะ 13.70 ดอลลาร์ต่อ 100 ปอนด์ เมื่อเวลา 10.54 น.ตามเวลาท้องถิ่นในสิงคโปร์

ยูเบน พาราคิวเลส นักเศรษฐศาสตร์ของโรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กล่าวว่า ราคาข้าวคงจะสูงขึ้นอีกครั้ง แต่คงจะไม่สูงมากเป็นประวัติการณ์ ปัญหาจากสภาพอากาศเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตของประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ในขณะนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ