KTB index ชี้ความเชื่อมั่น Q3/52 ดีต่อเนื่อง-มาบตาพุดยังเป็นความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 27, 2009 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพัชรศิริ เกียรติกำจาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ผู้บริหารสายงาน สายงานบริหารความเสี่ยงและกำกับ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย(Krung Thai Business Index:KTBI)ซึ่งสำรวจจากนักธุรกิจทั่วประเทศว่า ดัชนี KTBI ประจำไตรมาส 3/52 ที่สำรวจในช่วงเดือน ก.ย.52 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 โดยปรับขึ้นจากระดับ 49.63 ในไตรมาสก่อนเป็น 52.31 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าปกติ (50) เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาส 2/51 และเป็นค่าดัชนีที่สูงที่สุดในรอบ 4 ปี ครึ่งนับจากไตรมาส 2/48

ดัชนีดังกล่าวสะท้อนว่า นักธุรกิจส่วนใหญ่เริ่มมั่นใจการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจ โดยความเชื่อมั่นที่นักธุรกิจมีต่อองค์ประกอบของดัชนี 4 ใน 5 ด้านดีขึ้น ได้แก่ เศรษฐกิจโดยรวม ตลาด การผลิตและการลงทุน และด้านการเงิน สำหรับความเชื่อมั่นด้านต้นทุนการผลิต ยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน เนื่องจากความกังวลในเรื่องต้นทุนวัตถุดิบและค่าพลังงาน และมีความกังวลมากขึ้นเรื่องต้นทุนดอกเบี้ยใน 3 เดือนข้างหน้า

นางพัชรศิริ กล่าวว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นต่ออนาคตใน 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน และสูงกว่าระดับปกติต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 โดยอยู่ที่ระดับ 53.44 จากระดับ 50.56 ในไตรมาสก่อน และสูงกว่าดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อภาวะปัจจุบันค่อนข้างมาก สะท้อนว่านักธุรกิจเชื่อมั่นว่าในไตรมาสสุดท้าย ภาวะเศรษฐกิจและธุรกิจจะดีขึ้น หลังจากแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลเริ่มดำเนินโครงการและเบิกจ่ายงบประมาณในไตรมาสที่ 4

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจครั้งต่อไปในไตรมาส 4/52 จะมีความเสี่ยงสำคัญที่อาจกระทบความเชื่อมั่นของนักธุรกิจ คือ ข้อปฏิบัติในการดำเนินโครงการอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ระงับการดำเนินโครงการ 76 โครงการในพื้นที่มาบตาพุดชั่วคราว ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นทำสถิติใหม่ในรอบปีในเดือนตุลาคม รวมทั้งเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งแม้จะเป็นประเด็นเดิมแต่ยังสร้างความกังวลอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ