เวียดนามเผยตัวเลข FDI ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ส่อเค้าทรุดฮวบ 73%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงวางแผนและการลงทุนของเวียดนามเปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของเวียดนามในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง 72.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีมาอยู่ที่ระดับ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สหรัฐยังคงเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

โดยในช่วงเวลาดังกล่าว เวียดนามมียอดอนุมัติการลงทุน 658 โครงการ และมีมูลค่าเงินทุนจดทะเบียนรวมทั้งสิ้น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 78.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่อีก 179 โครงการที่อยู่ในระหว่างดำเนินการนั้นได้รับเงินทุนเพิ่มเติม 4.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 4.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ทางกระทรวงฯเปิดเผยว่า เม็ดงินลงทุนทางตรงในเวียดนามที่มีการเบิกจ่ายนั้นอยู่ที่ 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวลดลง 12.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยอัตราการชำระเงิน FDI อ้างถึงตัวเลขการลงทุนที่แท้จริงจากนักลงทุนต่างชาติที่ผ่านความเห็นชอบให้สามารถดำเนินการลงทุนในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมีเม็ดเงินลงทุนจดทะเบียนล็อตใหม่สูงถึง 4.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐใน 29 โครงการที่เพิ่งผ่านการอนุมัติในเวียดนาม และได้จัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมอีก 3.85 พันล้านดอลลาร์ในโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ