นักวิเคราะห์คาดดัชนีราคาบ้าน-ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐดีขึ้น บ่งชี้ศก.เริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐยังคงสร้างปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจสหรัฐมีเสถียรภาพ ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จาโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ดัชนี S&P/Case-Shiller ที่ชี้วัดราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐประจำเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 11.9% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงน้อยสุดในรอบ 19 เดือน ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 53.5 จุดในเดือนก.ย. จากระดับ 53.1 จุดในเดือนก่อนหน้านี้ แม้ว่าชาวอเมริกันจะยังมีความกังวลต่อแนวโน้มการจ้างงานที่อาจพุ่งทะลุ 10% ในปีหน้าอยู่ก็ตาม

ยอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากนโยบายลดหย่อนภาษีผู้ซื้อบ้านหลังแรกและการปรับลดดอกเบี้ยนั้นได้ช่วยสกัดกั้นการร่วงลงของราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สืบเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1930 แต่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นอาจเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากอัตราว่างงานยังคงพุ่งสูง

"เห็นได้ชัดเจนว่าราคาบ้านในขณะนี้กำลังดีดตัวขึ้น แต่อาจไม่ขยายตัวถึงขนาดที่จะทำให้เรารู้สึกสบายใจได้มากนักในปีหน้า" ไมค์ อิงแลนด์ นักวิเคราะห์จากแอ๊คชั่น อีโคโนมิกส์ แอลแอลซี กล่าว "ลูกค้ายังคงเผชิญกับแรงต้านทางเศรษฐกิจ แม้ว่าบรรยากาศของความตื่นตระหนกจะจบลงแล้ว"

ทั้งนี้ สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านของ S&P/Case-Shiller ในเวลา 09:00 น. ขณะที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์บอร์ดจะรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนก.ย.ในเวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (หรือคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ