World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 27, 2009 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปีในเดือนตุลาคม หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งทั้งในและนอกประเทศ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่งแตะ 117 จุดในเดือนตุลาคม จาก 114 จุดในเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2545

-- โฮยา คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเลนส์ของญี่ปุ่นที่ซื้อกิจการของบริษัท เพนแท็กซ์ไปเมื่อปี 2550 เตรียมพร้อมที่จะซื้อกิจการอีกครั้งด้วยงบประมาณมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ภายใต้เป้าหมายที่จะขยายฐานปฏิบัติการในธุรกิจการดูแลสุขภาพ

-- นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นจะงดเข้าร่วมการประชุม G-20 ที่จะจุดขึ้นที่เมืองเซนต์ แอนดรูว์ ประเทศสก็อตแลน์ในวันที่ 6-7 พ.ย.นี้ เพราะต้องให้ความสำคัญกับกิจการภายในประเทศก่อน เนื่องจากญี่ปุ่นยังตกอยู่ภายใต้สถานการณ์สำคัญซึ่งมีการประชุมไดเอทนัดพิเศษ เริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- โฮเซ่ มาเรีย โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแองโกลา กล่าวว่า โอเปคอาจเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนธันวาคมหลังราคาน้ำมันพุ่งเหนือระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- สำนักงานอาหารแห่งชาติฟิลิปปินส์วางแผนนำเข้าข้าวมากขึ้นในปีหน้า ก่อนที่ราคาข้าวจะทะยานขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในอินเดีย และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับผลผลิตข้าวอันเนื่องมาจากสภาพอากาศในประเทศต่างๆในเอเชีย รวมทั้งการรับประกันเรื่องสต็อกข้าวในประเทศว่าจะมีเพียงพอต่อความต้องการ

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์ญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นทบทวนนโยบายลดภาษีสำหรับผู้ซื้อรถประหยัดพลังงาน เพราะนโยบายดังกล่าวไม่ได้ช่วยสนับสนุนยอดขายรถนำเข้า ก่อนหน้านี้ รถนำเข้าได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ซบเซาเมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ผลิตในประเทศ เนื่องจากรถนำเข้าส่วนใหญ่ไม่ได้รับอานิสงส์จากมาตรการลดหย่อนภาษีหรือการให้เงินอุดหนุนรถประหยัดพลังงานของรัฐบาล

-- แมคโดนัลด์ คอร์ป ประกาศปิดกิจการในไอซ์แลนด์สิ้นเดือนนี้ หลังจากที่ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ที่สุดของโลกแห่งนี้ได้รับหางเลขจากวิกฤตการเงินในประเทศ โดยเฉพาะเงินโครนาที่ดิ่งลงอย่างหนักจนส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของกิจการ

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรจากการดำเนินการในไตรมาส 3 ดิ่งลง 75% แตะระดับ 9.071 หมื่นล้านเยน แต่ยังน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ ฮอนด้าได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2552 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งที่ 2 เนื่องจากยอดขายรถยนต์ประหยัดพลังงานพุ่งสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แต่เตือนว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้นและสภาวะแห้งแล้งภายในประเทศส่งผลให้ราคาอาหารเพิ่มขึ้นด้วย โดยธนาคารกลางอินเดียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 6.5% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5% และสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 3%

-- ซูมิโตโม่ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง และชูโอ มิตซุย วางแผนที่จะควบกิจการกันในช่วงต้นปี 2554 ซึ่งหากมีการควบรวมกิจการแล้ว บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่จะเป็นทรัสต์แบงค์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น

-- บริษัท แคนนอน อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องถ่ายรูปรายใหญ่สุดของโลก เปิดเผยกำไรร่วงลงติดต่อกัน 7 ไตรมาส เนื่องจากสกุลเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลให้มูลค่าการส่งออกหดตัวลง โดยรายได้สุทธิไตรมาส 3 ของแคนนอนดิ่งลง 56% แตะที่ 3.67 หมื่นล้านเยน หรือ 398 ล้านดอลลาร์ จากปีที่แล้วที่ 8.3 หมื่นล้านเยน แต่ยังมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนคาดการณ์ไว้ที่ 2.99 หมื่นล้านเยน

-- บีพี พีแอลซี บริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดอันดับ 2 ของยุโรปรายงานผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ปรับตัวลดลง 34% หลังราคาน้ำมันดิบดิ่งหนัก 42% จากปีที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ