เนชั่นแนลออสเตรเลียแบงค์เผยขาดทุน 69 ล้านดอลล์หลังค่าธรรมเนียมหนี้เสียเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ (NAB) เผยขาดทุน 75 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครึ่งปีหลังของปีงบประมาณการเงิน หลังจากที่ค่าธรรมเนียมหนี้เสียดีดตัวขึ้น และบริษัทต่างๆได้กันเงินทุนไว้สำหรับหนี้เสีย รวมทั้งการดำเนินการที่เกี่ยวกับภาษีในนิวซีแลนด์

เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2551 นั้น เอ็นเอบีกำไร 1.85 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่รายได้ในรูปของเงินสดเพิ่มขึ้น 8% แตะ 1.81 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

บลูมเบิร์กรายงานว่า คาเมรอน ไคลน์ ซีอีโอของเอ็นเอบี กล่าวว่า แบงค์อาจจะพิจารณาลดมาตรการรองรับด้านเงินทุนที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขาดทุนจากเงินกู้ในอนาคตในขณะที่เศรษฐกิจออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัว ทางด้านธนาคารกลางออสเตรเลียก็เป็นประเทศแรกในกลุ่ม G-20 ที่ได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย

ฮิวจ์ ไดฟ์ ผู้บริหารของอินเวสเตอร์ส มิวชวล กล่าวว่า แนวโน้มขณะนี้ชี้ให้เห็นว่าช่วงเลวร้ายได้สิ้นสุดลงไปแล้ว เมื่อหนี้เสียเริ่มจะลดลงและแบงค์สามารถคงส่วนแบ่งการตลาดไว้ได้ ซึ่งทำให้เขาคาดว่าตัวเลขรายได้จะปรับตัวสูงขึ้น

หุ้นเอ็นเอเบีร่วง 0.6% แตะ 30.53 ดอลลาร์ออสเตรเลียในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หลังจากที่ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นไป 46% แล้วในปีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ารายได้ของแบงค์จะดีดตัวขึ้น หลังจากที่ออสเตรเลียหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และอัตราว่างงานเดือนก.ย.ร่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ