BCP คาดน้ำมันโลกปีหน้าพุ่งแตะ 90 ดอลล์ แนะเตรียมพลังงานทดแทนรับมือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เผยแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกปีหน้าช่วงครึ่งปีหลังอาจปรับตัวสูงถึง 90 ดอลลาร์/บาร์เรล ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดแม้สถานการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้จะยังไม่สูงมากนัก โดยแนะให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น

"กลางปีหน้าตอนเข้าช่วงฤดูร้อนในสหรัฐ หากเศรษฐกิจโตขึ้น 3% อย่างที่ว่าจริง ปริมาณการใช้สูงแต่โรงกลั่นลดกำลังมาแล้ว จะทำให้ราคาน้ำมันพุ่งได้อีก"นายอนุสรณ์ กล่าวทางรายการโทรทัศน์เช้านี้

ทั้งนี้ เป็นผลจากผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันลดปริมาณการกลั่นน้ำมันลง เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนเพราะค่าการกลั่นลดต่ำลงมาก อันเป็นผลมาจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัวทำให้กำลังการผลิตน้ำมันทั่วโลกมีมากกว่าความต้องการใช้

"ความต้องการใช้น้ำมันของโลกลดลงเหลือ 84 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากปกติอยู่ที่ 86 ล้านบาร์เรลต่อวัน...ค่าการกลั่นขณะนี้ตกต่ำมากเหลือแค่ 40 สตางค์(ต่อลิตร) ซึ่งเป็นระดับที่ขาดทุน โรงกลั่นก็อยู่ไม่ได้"นายอนุสรณ์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ BCP กล่าวว่า ประชาชนควรหันมาใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น เช่น การใช้เบนซิน 95 กับแก๊สโซฮอล์ 95 มีคุณสมบัติไม่แตกต่างกัน ขณะที่ราคาต่างกันถึง 9 บาท/ลิตร เพราะนอกเหนือจากการประหยัดค่าใช้จ่ายแล้วยังช่วยเรื่องราคาสินค้าเกษตรได้อีกด้วย

"มันไม่ค่อยน่าจะมีเหตุผลว่าทำไมเราไม่หันไปใช้แก๊สโซฮอล์...ถ้าเราไม่ช่วยกันทำตอนนี้ แล้ววันที่ราคาน้ำมันขึ้นไปเป็นร้อยกว่าเหรียญอีก เราก็จะเสียดายทีหลัง"นายอนุสรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ