บริษัทพัฒนาอสังหาฯฮ่องกงเร่งหาที่ดินราคาถูกหลังรัฐบาลหนุนเพิ่มอุปทานเหตุราคาอสังหาฯพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท นิว เวิลืด์ เดเวลล็อปเมนท์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของฮ่องกงเร่งหาที่ดินราคาถูก ขณะที่รัฐบาลเร่งหาทางเพิ่มอุปทานและควบคุมการเก็งกำไรภายหลังจากที่ราคาบ้านพุ่งทะยานถึง 28% แล้วในปีนี้

สจ๊วต หลุง ผู้อำนวยการของบริษัท นิว เวิลด์ เดเวลล็อปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดราคาให้ใกล้เคียงกับราคาตลาด เราหวังว่ารัฐบาลจะสร้างโอกาสในการขายที่ดินผ่านการสมัครและจดทะเบียนมากกว่านี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นซัน ฮุง ไค พร็อพเพอร์ตีส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯรายใหญ่สุดในโลก และหุ้นเฉิง กง (โฮลดิ้งส์) ร่วงลงในตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวานนี้ หลังจากที่รัฐบาลได้คุมเข้มเงื่อนไขในการจ่ายเงินดาวน์บ้านหรู และระงับการจ่ายเงินประกันเพื่อการจำนองโครงการอสังหาฯเพื่อการเช่า โดยเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ซัง ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แสดงความกังวลเรื่องภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาฯ

แพทริค โชว์ นักวิเคราะห์ของเอเวอร์ไบรท์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า มาตรการต่างๆมีแนวโน้มว่าจะช่วยคลายความร้อนแรงในตลาดลงได้มาก เนื่องจากมาตรการเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถของบุคคลในการซื้อบ้านหรือปล่อยเช่า

เมื่อเดือนม.ค. 2547 รัฐบาลฮ่องกงได้นำระบบการขายที่ดินผ่านการประมูลมาใช้ หลังจากที่ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้สัญญาว่าจะจ่ายเงินประกันขั้นต่ำ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของราคาสำรองที่ไม่ได้มีการเปิดเผย

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ขายที่ดินสำหรับการก่อสร้างโครงการที่อยู่อาศัยด้วยราคาที่สูงกว่าราคาประเมิน 61 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 7.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการขายทำเลสร้างโครงการที่กำหนดไว้สำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยแก่สาธารณะเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ