กบข.เผยตลาดหุ้นฟื้นดันผลตอบแทน 9 เดือนพุ่งเป็น 7.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววริยา ว่องปรีชา รองเลขาธิการสายบริหารงานสมาชิก รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)เปิดเผยว่า แม้ว่าผลตอบแทนด้านตราสารหนี้จะได้รับผลกระทบจากการที่อัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อมูลค่าตลาดของตราสารหนี้ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม จากการที่ กบข.มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน จึงทำให้ผลตอบแทนโดยรวมของ กบข.ยังคงเป็นบวกอยู่ที่ 7.80% สำหรับ 9 เดือนแรก

ปัจจุบัน มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุนได้เติบโตขึ้นเป็น 348,150.55 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานของ กบข.ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ก.ย.52)ได้สร้างผลตอบแทนให้กับสมาชิกจำนวน 24,742.74 ล้านบาท เป็นผลมาจากช่วงที่ผ่านมาความเชื่อมั่นของนักลงทุนเริ่มกลับมาอีกครั้งหลังจากวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกในปี 51 โดยเฉพาะเงินลงทุนต่างชาติได้เริ่มกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้น 59.36% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี

นางสาววริยา กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดจากวิกฤตการณ์การเงินในปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงสถานการณ์ฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ คือ การลงทุนมีความผันผวนในแต่ละช่วงเวลาต่างๆ กัน สถานการณ์ในปีนี้แตกต่างจากปีที่แล้วอย่างกลับข้างกัน โดยปีที่แล้วการลงทุนในตราสารหนี้ได้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนในตราสารทุน ในขณะที่ปีนี้การลงทุนในตราสารทุนมีทิศทางที่ดีกว่าตราสารหนี้

กบข.ตระหนักดีถึงปัญหาความผันผวนดังกล่าว จึงกำหนดกลยุทธ์การลงทุนระยะยาว โดยให้ความสำคัญกับการกระจายความเสี่ยงเพื่อลดความผันผวนและเอาชนะอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งหากมองผลตอบแทนสะสมในระยะ 3 ปีและ 5 ปีย้อนหลัง ก็จะเห็นได้ว่า กบข. ทำได้ตามเป้าหมายโดยสร้างผลตอบแทนสะสมให้สมาชิกได้ 3.87% และ 4.56% ตามลำดับ และผลตอบแทนตั้งแต่ตั้งกองทุนอยู่ที่ 7.24%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ