แบงก์ชาติมาเลเซียส่อชะลอแผนขึ้นดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจยังฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียอาจชะลอแผนการปรับขึ้นดอกเบี้ยในวันนี้ เนื่องจากธนาคารต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีอัตราการฟื้นตัวจากภาวะถดถอยช้ากว่าบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 2% เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในการประชุมวันนี้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2547

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางในประเทศต่างๆเริ่มพิจารณาถึงกรอบเวลาในการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงิน หลังเริ่มเผชิญภาวะเงินเฟ้อและราคาสินทรัพย์เริ่มไต่ระดับสูงขึ้นพร้อมๆกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ แต่มาเลเซียยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับดอกเบี้ยตามรอยธนาคารกลางออสเตรเลียที่ได้ขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนนี้ หลังราคาผู้บริโภคปรับตัวลดลงและประเทศยังเผชิญภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากบริษัท Forecast Singapore Pte คาดว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะตัดสินใจเรื่องนโยบายดอกเบี้ยตามหลังธนาคารกลางเกาหลีใต้และธนาคารกลางอินเดีย เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจดูจะล้าหลังกว่าเกาหลีใต้ ขณะที่ความเสี่ยงด้านราคาสินค้ายังต่ำกว่าอินเดีย"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจมาเลเซียหดตัวลงในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ และรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะยังไม่สามารถฟื้นตัวจนกว่าจะถึงช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียขยายตัวได้ 6% ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. ส่วนเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 3 ขยายตัว 2.9% จากไตรมาสก่อนหน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ