บีโอไอดึง 20 หน่วยงานรัฐผนึกกำลังตั้ง OSOS บริการด้านลงทุนแบบเบ็ดเสร็จ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพประสาน 20 หน่วยงานราชการชั้นนำจาก 10 กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนภาคธุรกิจ จัดตั้งศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน(One Start One Stop Investment Center:OSOS) เชื่อมโยงการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนแบบเบ็ดเสร็จในสถานที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนที่ได้หรือไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนสามารถขอรับบริการได้ทุกราย โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานทำพิธีเปิดให้บริการในวันที่ 23 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

"OSOS จะเป็นก้าวใหม่ที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในการส่งเสริมและชักจูงการลงทุนอย่างบูรณาการ" นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการบีโอไอ กล่าว

ทั้งนี้เนื่องจากรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถในการเป็นแหล่งรองรับการลงทุนของประเทศไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่นักลงทุน จึงได้มอบหมายให้บีโอไอรับผิดชอบดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสานการบริการด้านการลงทุน

โดย OSOS จะเป็นศูนย์บริการร่วมของหลายหน่วยงานรัฐจากหลายกระทรวงที่สามารถเชื่อมโยงการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนแบบเบ็ดเสร็จในสถานที่เดียว ตั้งอยู่ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ซึ่งเป็นใจกลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ มีการคมนาคมสะดวก ช่วยให้นักลงทุนได้รับความสะดวก ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหลายหน่วยงาน

"OSOS จะให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การให้คำปรึกษาและข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจ การให้คำแนะนำเกี่ยวกับ การขอใบอนุญาตต่างๆ เช่น การส่งเสริมการลงทุน การจดทะเบียนนิติบุคคล การจดทะเบียนภาษี การขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น โดยนักลงทุนจะสามารถยื่นคำขอใบอนุญาตเหล่านี้ได้ในสถานที่เดียว" นางอรรชกา กล่าว

สำหรับหน่วยงานภาครัฐที่มาร่วมให้บริการ ประกอบด้วย กรมโรงงานอุตสาหกรรม, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.), กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมศุลกากร, กรมสรรพากร, กรมสรรพสามิต, กรมธุรกิจพลังงาน, กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ, กรมที่ดิน, กรมโยธาธิการและผังเมือง, การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.), การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.),

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, สำนักงานประกันสังคม, สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.), สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.), กรมการขนส่งทางบก(ขส.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ