นักเศรษฐศาสตร์คาดยอดสั่งซื้อสินค้า-ยอดขายบ้านสหรัฐเพิ่มในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนกันยายน ซึ่งอาจทำให้เป็นไตรมาสที่เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 2 ปี

โดยนักเศรษฐศาสตร์จากการสำรวจของบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่ายอดสั่งซื้อสินค้าคงทนจะขยายตัว 1% ซึ่งถือว่าขยายตัวเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา ส่วนยอดขายบ้านใหม่อาจทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์ที่ขยายตัวเป็นปัจจัยหนุนให้นักเศรษฐศาสตร์คิดเช่นนั้น โดยแคททาพิลลาร์ อิงค์ และ อีตัน คอร์ป เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่เชื่อว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังรัฐบาลทั่วโลกทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ ส่งผลให้อุปสงค์จากจีนและยุโรปดีดตัวขึ้น

"ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวอย่างแท้จริงแล้ว" เจมส์ โอซัลลิแวน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก เอ็มเอฟ โกลบอล อิงค์ ในนิวยอร์ก กล่าว "ภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว ตอนนี้ก็หวังแต่ว่าการใช้จ่ายภาคเอกชนจะดีดตัวขึ้น ตลาดแรงงานจะได้ฟื้นตัวตามไปด้วย"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเวลา 8.30 น.ตามเวลาวอชิงตัน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวน่าจะอยู่ระหว่างหดตัว 1% ถึงขยายตัว 4.8% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ