เรคกูเลเตอร์แนะรัฐเร่งแก้ปัญหามาบตาพุดหวั่นกระทบความมั่นคงด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรก เลาวัณย์ศิริ ประธานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)หรือ เรคกูเลเตอร์ เห็นว่า รัฐบาลควรเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากกรณีที่ศาลปกครองมีคำสั่งให้ชะลอการลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด 76 โครงการ เพราะหากมีการขยายวงกว้างไปยังพื้นที่อื่น ๆ อาจกระทบการลงทุนด้านกิจการพลังงาน และจะส่งผลต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศได้

สำหรับกิจการด้านพลังงานที่จะลงทุนในพื้นที่มาบตาพุดมีจำนวน 5 โครงการ อยู่ในขั้นตอนของพิจารณาของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)เป็นผู้รับผิดชอบ

นายด้านวิฑูรย์ สิมะโชคดี ผู้ช่วยปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงได้ร่วมกับเรคกูเลเตอร์ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเรื่องแนวทางการให้อนุญาตตั้งโรงงาน และการอื่นเพื่อประกอบกิจการพลังงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติตามกรอบการอนุญาตตาม มาตรา 48 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงานปี 50 และ กฎหมายว่าด้วยโรงงานที่กำหนดให้การปลูกสร้างอาคาร หรือ ตั้งโรงงานเพื่อประกอบกิจการพลังงาน ต้องได้รับอนุญาตจาก กกพ. โดย กกพ. จะมีการขอความคิดเห็นต่อกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งขอความเห็นจำนวนค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนมีประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนเพื่อปกป้องรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบอันเกิดจากการประกอบกิจการอุตสาหกรรม และการพิจารณาออกใบอนุญาตของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จะคำนึงถึงประสิทธิภาพการแข่งขัน การคุ้มครอง และปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม และคุณภาพการให้บริการ ซึ่งหากผู้ได้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข จะมีบทลงโทษตามกฎหมายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ