ชาวบ้านมาบตาพุดบุกหน้าทำเนียบฯ เรียกร้องรัฐทำตามคำสั่งศาลปกครอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก นำโดยนายสุทธิ อัชฌาศัย เดินเท้าจากมาบตาพุด จ.ระยอง มายังหน้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเคลื่อนมายื่นหนังสือที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครอง ที่ให้ระงับ 76 โครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากโครงการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตามรัฐธรรมนูญ ม. 67 ให้ประชาชนมีส่วนร่วม

ทั้งนี้การยื่นอุทธรณ์ของรัฐบาล เพื่อถอนคำสั่งของศาลปกครองโดยอ้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เป็นความพยายามหาวิธีเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุน โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน และจากการตรวจสอบมีนักลงทุนรายใหญ่ ที่เป็นนักการเมืองและข้าราชการระดับสูง ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ขณะที่นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ได้เดินทางมาให้กำลังใจกับเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก และได้ขึ้นปราศรัยชี้แจงให้เห็นถึงโรคต่างๆที่เกิดจากผลกระทบของโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีความเป็นห่วงว่าประชาชนมาบตาพุดจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ จึงต้องการให้รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการลงทุนอุตสาหกรรมสะอาดเท่านั้น มีความพร้อมที่จะมาลงทุนแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ