"สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส"เผยยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิว ชูน เซง ซีอีโอสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุม Star Alliance ในนิวยอร์กว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าอุตสาหกรรมการสายการบินทั่วโลกฟื้นตัวขึ้นแล้วในเดือนก.ย. แม้หลายฝ่ายมองว่าดีมานด์การเดินทางทางการอากาศเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้วก็ตาม

"ยังไม่มีหลักฐานที่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้เราสรุปได้ว่าอุตสาหกรรมสายการบินเริ่มฟื้นตัวขึ้น และยังไม่มีข้อมูลที่ชี้ชัดว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะคงทนถาวร" นายจิวกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายชิวกล่าวว่า อุตสาหกรรมสายการบินได้ทรุดตัวลงจนถึงก้นเหวหรือระดับต่ำสุดแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าดีมานด์เริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา

ด้านนายโทนี่ ไทเลอร์ ซีอีโอสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก กล่าวว่า เขามีท่าทีระมัดระวังเรื่องแนวโน้มธุรกิจสายการบิน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยยังคงฉุดดีมานด์การเดินทางทางเครื่องบินหดตัวลง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ทั้งสิงคโปร์ แอร์ไลน์ และคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้ลดจำนวนเที่ยวบินและฝูงบินลงเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปีส่งผลให้อุตสาหกรรมสายการบินขาดทุนสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยสิงคโปร์ แอร์ไลน์สยอมรับว่าทางสายการบินอาจขาดทุนรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปีพ.ศ.2528 เนื่องจากดีมานด์หดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ