World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด องค์กรวิจัยภาคเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนต.ค.ดิ่งหนักแตะระดับ 47.7 จุด เนื่องจากแนวโน้มการจ้างงานยังคงเลวร้าย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวร่วงลงแรงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวอยู่ที่ 53.1 จุด

-- ราคาบ้านในสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนสิงหาคม แสดงให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐเริ่มฟื้นตัวอย่างมั่นคงบ้างแล้ว โดยดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ของสหรัฐซึ่งจัดทำโดยสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส-ชิลเลอร์ ปรับตัวสูงขึ้น 1% ในเดือนสิงหาคมจากเดือนกรกฎาคม แตะ 144.5 จุด แต่ลดลง 11.4% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

-- บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรั้งอันดับหนึ่งในการจัดอันดับสุดยอดยานยนต์ 9 ประเภทจากทั้งหมด 10 ประเภทประจำปี 2553 ซึ่งจัดทำโดยนิตยสาร Consumer Reports โดยโตโยต้ารั้งอันดับหนึ่งใน 6 หมวด, ฮอนด้า 2 หมวด และนิสสัน 1 หมวด

-- สมาคมผู้ผลิตข้าวแห่งสหรัฐคาดการณ์ว่า ราคาข้าวในสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 23% ในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นชื้นทำให้ผลผลิตลดลง นอกจากนี้ สภาวะอากาศที่แห้งแล้งและพายุยังส่งผลให้ซัพพลายข้าวจากละตินอเมริกา อินเดีย และฟิลิปปินส์มีปริมาณที่ลดลง

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ทบทวนแนวโน้มอุตสาหกรรมเหล็กในเอเชียเป็นมีเสถียรภาพจากเดิมที่เป็นลบ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองของมูดีส์ที่มีต่อปัจจัยแวดล้อมเรื่องความน่าเชื่อถือขั้นพื้นฐานว่า อุตสาหกรรมเหล็กในเอเชียจะมีความแข็งแกร่งในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า

-- คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเรียกร้องให้สถาบันการเงินรายใหญ่ที่มีสินทรัพย์จดทะเบียนมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ร่วมแบกภาระต้นทุนเมื่อรัฐบาลเข้าเทคโอเวอร์บริษัทการเงินที่ถูกระบุว่า "ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้มละลายได้" พร้อมกับออกกฎข้อบังคับเรื่องการบริหารจัดการกับสถาบันการเงินที่หากปล่อยให้ล้มละลายก็จะสร้างความเสี่ยงต่อระบบการเงินทั้งระบบ

-- นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงปากีสถานในวันนี้ เพื่อเริ่มต้นภารกิจ 3 วัน ซึ่งรวมถึงการหารือในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง การก่อการร้าย สงครามในอัฟกานิสถาน และเรื่องระดับทวิภาคีอื่นๆ กับบรรดาแกนนำระดับสูงของรัฐบาล

-- มาเลเซียได้เปิดเผยแผนการเปิดเสรีอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งรวมถึงการอนุญาตผลิตรถหรูหราราคาแพงซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการควบคุมไว้ และไฟเขียวให้ชาวต่างชาติถือหุ้นในภาคอุตสาหกรรมได้ 100%

-- จิม โรเจอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ระดับแนวหน้าของโลกและเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ คาดการณ์ว่า เงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเร็วๆนี้อาจจะเกิดขึ้นในระยะเวลาที่ไม่นานนัก เนื่องจากตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์อ่อนตัวลง

-- อาร์เซลอร์มิตตาล บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลก กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งในไตรมาส 3 ปีนี้ที่ 903 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขาดทุนไป 3 ไตรมาสติดต่อกันก่อนหน้านี้ เหตุจากยอดขายเหล็กที่ร่วงลง

-- เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ของเอเชียอาจพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในปีหน้า เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกและตลาดสินเชื่อที่ฟื้นตัวขึ้น อีกทั้งคาดว่าผลประกอบการภาคเอกชนที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตลาดเอเชียในเอเชียให้ทะยานขึ้นในปีหน้าด้วย

-- โนมูระ โฮลดิ้งส์ เผยทำกำไรสุทธิได้ 3.91 หมื่นล้านเยนในไตรมาส 3 ของปีนี้ หลังจากที่ขาดทุนไปถึง 1.49 แสนล้านเยนในช่วง 6 เดือนเมื่อปีที่แล้ว ส่วนรายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2552 แตะ 7.19 แสนล้านเยน นับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 39.5% จากระดับปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ