พรรคฝ่ายค้านอังกฤษยันดอกเบี้ยต่ำช่วยดึงประเทศพ้นจากภาวะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิป แฮมมอนด์ สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านต้องการให้ธนาคารกลางอังกฤษตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำต่อไป และการลดตัวเลขขาดดุลเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

"เราต้องผ่อนปรนนโยบายทางการเงินหากต้องการให้เศรษฐกิจฟื้นตัว" แฮมมอนด์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในลอนดอน "และเราต้องควบคุมตัวเลขขาดดุลให้ได้ก่อนจึงจะทำเช่นนั้นได้"

"จนถึงตอนนี้สิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจอังกฤษผ่านภาวะถดถอยมาได้คือการที่ธนาคารกลางตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ และหนุนเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินแบบผ่อนปรน" แฮมมอนด์ กล่าว "ดังนั้นเราจะควบคุมตัวเลขขาดดุลให้ได้ เริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป"

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งภายใน 7 เดือนข้างหน้า คำถามที่ว่าจะลดค่าใช้จ่ายภาครัฐลงเมื่อไหร่และอย่างไรกำลังเป็นประเด็นสำคัญที่มีการถกเถียงกันระหว่างพรรคแรงงานและพรรคอนุรักษ์นิยม โดยบราวน์เห็นว่าการใช้จ่ายภาครัฐและการลดภาษีเป็นมาตรการสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นจากภาวะถดถอย ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมเห็นว่าการใช้จ่ายมากเกินไปอาจทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ