ธ.ซานตานเดร์ของสเปนเผยกำไร Q3/52 โต 0.7% หลังรายได้ในอังกฤษ-บราซิลขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บังโค ซานตานเดร์ เอสเอ (Banco Santander SA) ธนาคารรายใหญ่สุดของสเปน เปิดเผยกำไรไตรมาส 3 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% จากอานิสงส์ของรายได้ในอังกฤษและบราซิลที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยตัวเลขขาดทุนจากการปล่อยกู้

กำไรสุทธิของธนาคารขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 2.22 พันล้านยูโร (3.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.21 พันล้านยูโรในปีที่แล้ว นอกจากนี้ การเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.20 พันล้านยูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า บังโค ซานตานเดร์ ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในอังกฤษด้วยการขยายธุรกิจด้านการปล่อยกู้จำนองและบริการเงินฝาก ขณะที่ธนาคารคู่แข่งต่างมุ่งพลิกฟื้นตัวเลขดุลบัญชีที่ย่ำแย่ โดยประธานของธนาคารกำลังเร่งกระตุ้นฐานเงินทุนเพื่อรับมือกับภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจในสเปนและเม็กซิโก รวมถึงเดินหน้าระดมทุน 8.2 พันล้านดอลลาร์ผ่านการขายหุ้น IPO ในบราซิลเพื่อหาลู่ทางกระตุ้นธุรกิจในประเทศดังกล่าว

แอนเดรีย วิลเลียมส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทรอยัล แอสเสท แมเนจเมนท์ในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "ความหลากหลายในการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งทำให้ธนาคารมีผลประกอบการที่น่าพอใจในขณะที่ธนาคารอื่นๆไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ การดำเนินธุรกิจในอังกฤษก็ดูเหมือนว่าจะไปได้ดี ขณะที่เศรษฐกิจบราซิลก็มีความแข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ บังโค ซานตานเดร์ ถือเป็นธนาคารใหญ่สุดในยูโรโซนและอันดับ 2 ในยุโรปเมื่อพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด โดยหุ้นของธนาคารทะยานขึ้น 68% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับหุ้นกลุ่มธนาคารยุโรป 63 แห่งที่อยู่ในบัญชีรายชื่อของบลูมเบิร์กซึ่งขยายตัว 44%

นอกจากนี้ ธนาคารยังยืนยันถึงแนวทางการทำกำไรให้ขยายตัวตามเป้าหมายที่ 8.88 พันล้านยูโรในปีนี้ รวมถึงรักษาระดับการจ่ายผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นที่ 4.81 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ