ผลสำรวจ ECB ชี้ธนาคารในยุโรปอาจผ่อนปรนมาตรฐานสินเชื่อสำหรับบริษัทในไตรมาสนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 28, 2009 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผลสำรวจที่ชี้ว่า ธนาคารหลายแห่งในยุโรปมีแผนที่จะผ่อนปรนมาตรฐานสินเชื่อสำหรับบริษัทต่างๆในไตรมาสปัจจุบัน หลังจากที่คุมเข้มน้อยลงในไตรมาส 3

"ในไตรมาส 4 ของปีนี้มีแนวโน้มว่าธนาคารในยุโรปจะผ่อนปรนมาตรฐานสินเชื่อในการปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ" ธนาคารกลางยุโรป ระบุในผลสำรวจการปล่อยสินเชื่อของธนาคารซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวันนี้ พร้อมเผยว่าในไตรมาส 3 มีธนาคารเพียง 8% ที่คุมเข้มมาตรฐานสินเชื่อ ซึ่งลดลงจาก 21% ในไตรมาส 2

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ธนาคารหลายแห่งลังเลที่จะปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้ความต้องการสินเชื่อจากทั้งภาคเอกชนและครัวเรือนปรับตัวลดลง และแม้เศรษฐกิจยุโรปจะเริ่มขยายตัวในไตรมาส 3 แต่อัตราการขยายตัวคงไม่มากนักหากอัตราการปล่อยสินเชื่อและตัวเลขการใช้จ่ายยังไม่ปรับตัวสูงขึ้น

ธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า รายงานดังกล่าวชี้ชัดว่าทิศทางการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว ถึงกระนั้นธนาคารต่างๆ ก็ยังไม่ได้ผ่อนปรนนโยบายคุมเข้มพร้อมกันทั้งหมด และยังเหลืออีกมากที่ยังคุมเข้มอยู่

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปซึ่งลดดอกเบี้ยแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% เมื่อเดือนพฤษภาคม กำลังเข้าซื้อพันธบัตรและอัดฉีดเม็ดเงินให้กับธนาคารต่างๆ อย่างเต็มที่เพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ