(เพิ่มเติม) ผู้ว่า รฟท.เซ็นคำสั่งไล่ออกพนักงานภาคใต้ 6 คน รอคำสั่งศาลไล่อีก 2 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 28, 2009 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ออกคำสั่งไล่ออกพนักงาน 6 คน โดยทั้งหมดเป็นพนักงาน รฟท.ประจำพื้นที่ในภาคใต้ เนื่องจากมีการขัดขวางทำให้ไม่สามารถเดินรถได้ และยังสร้างความเสียหายแก่องค์กร มีผลตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา และจะมีคำสั่งห้ามบุคคลดังกล่าวเข้ามาภายในบริเวณสถานีรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลดังกล่าวสร้างความวุ่นวายในการเดินรถไฟด้วย

"พนักงาน รฟท. ทั้ง 6 คน ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย และแม้ว่าจะไปช่วยงานของสหภาพฯ แต่ก็ถือว่าเป็นการทำงานในฐานะพนักงาน รฟท. การลงโทษจึงไม่ต้องยื่นฟ้องศาลแรงงานกลาง โดยผู้บังคับบัญชาสามารถพิจารณาได้ทันที" นายยุทธนา กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อความยุติธรรมกับผู้ว่าจ้าง รฟท.จึงได้เปิดโอกาสให้พนักงานทั้ง 6 คนสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วัน ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพนักงาน รฟท.ประจำสาขาหาดใหญ่อีก 4 คนว่ามีพฤติกรรมที่ขัดขวางการเดินรถไฟหรือไม่ หากพบว่ามีความผิดชัดเจนก็จะพิจารณาลงโทษต่อไป

ส่วนพนักงานอีก 2 คน ซึ่งเป็นกรรมการในสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.ทาง รฟท.ได้ส่งฟ้องศาลแรงงาน เพื่อขอคำสั่งศาลไล่ออก รวมทั้งเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 70 ล้านบาทจากการหยุดเดินรถครั้งนี้ด้วย ซึ่งศาลนัดไตร่สวนวันที่ 26 พ.ย.นี้ คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีไม่ช้า

สำหรับนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ และกรรมการสหภาพฯที่เหลืออยู่อีก 6 คนนั้น รฟท.อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานว่าบุคคลดังกล่าวมีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือขัดขวางการเดินรถไฟหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีที่นายสาวิทย์ เดินทางไปที่สถานีหาดใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้นั้น จะต้องตรวจสอบด้วยว่าเหตุผลที่เดินทางไปเพื่ออะไร



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ