ทีโอที เตรียมเปิดประมูลให้เช่าโครงข่าย 3G ใน ก.พ.53 มีผู้สนใจ 5 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2009 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระเฑียร ศรีมงคล โฆษกคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า โครงการให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3G จะมีขั้นตอนคัดเลือกผู้ที่เช้ามาร่วมใช้โครงข่าย 3G ของทีโอทีในลักษณะ Mobile Virtual Network Operators(MVNO)ซึ่งขณะนี้แสดงความสนใจมาแล้ว 5 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเดือน พ.ย.นี้

หลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้ที่จะมาเช่าใช้โครงข่าย 3G ของทีโอทีนั้น เบื้องต้นจะต้องได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ฐานะการเงินมั่นคงเชื่อถือได้ มีแผนการทำธุรกิจที่ชัดเจน ขณะนี้ร่างเงื่อนไขการประมูลฉบับภาษาอังกฤษเสร็จแล้ว และส่งให้สำนักงานอัยการตรวจสอบ คาดว่าในเดือน ก.พ.53 น่าจะเปิดประมูลได้

สำหรับการติดตั้งอุปกรณ์แล้วเสร็จกว่า 90% จากสถานีฐานทั้งหมด 533 แห่ง และจะเริ่มทดสอบระบบในเดือน พ.ย.นี้ ส่วนการลงทุนติดตั้งสถานีฐานอีก 3,800 แห่ง ใช้วงเงิน 20,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะเป็นผู้ลงทุน

"การเปิดให้บริการ 3G ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูธุรกิจกิจการของทีโอที และต้องยอมรับว่ารายได้ที่จะเกิดขึ้นไม่สามารถชดเชยกับรายได้สัมปทานที่จะสูญไป เพราะแต่ละปีทีโอที มีรายได้จากสัมปทานไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามทีโอที ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเห็นได้จากการมุ่งเน้นทำธุรกิจที่หลากหลายรูปแบบร่วมกัน โดยเฉพาะการรุกธุรกิจอินเตอร์เน็ต เพราะถือว่าเป็นช่องทางที่จะเพิ่มรายได้ให้ทีโอที" นายระเฑียร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ