โพลล์บลูมเบิร์กชี้"วอร์เรน บัฟเฟตต์"นั่งแท่นสุดยอดนักลงทุนฉลาดขั้นเทพ "บิล กรอส"นั่งแท่นอันดับ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจ Bloomberg Global Poll ซึ่งมีการสำรวจความคิดเห็นนักลงทุน เทรดเดอร์ และนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยบลูมเบิร์กชี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐยังคงมีรัศมีและจุดยืนที่โดดเด่นในเรื่องของวิสัยทัศน์ทางตลาด บดบังคลื่นลูกใหม่ของนักวิเคราะห์ทางการเงินและผู้ว่าการธนาคารคารกลางที่มีชื่อเสียง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุน ประธานและซีอีโอของเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์นั้นได้รับการยกย่องจากผู้ตอบรับการสำรวจเกือบ 1 ใน 4 มองว่า เขาเป็นสุดยอดของผู้ประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจการเงินที่แม่นยำที่สุด ส่วนผู้ที่มีคะแนนตามมาติดๆคือ บิล กรอส ผู้ก่อตั้งและซีไอโอของบริษัท แปซิฟิค อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ โดยได้รับคะแนนจากผู้ตอบรับการสำรวจ 16% ส่วนจอร์จ โซรอส พ่อมดการเงินได้รับการโหวตไปด้วยคะแนน 10% รองลงมาคือ ศาสตราจารย์นูเรียล รูบินี แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตการเงินตั้งแต่เมื่อปี 2549 ตามมาด้วยมาร์ค ฟาเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนชื่อดังระดับโลกและเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสารการลงทุน Gloom, Boom and Doom

ขณะที่เบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ได้รับคะแนนโหวตไม่ถึง 1 ใน 10 แม้ว่าเขาจะได้รับคะแนนสูงในเรื่องของประสิทธิภาพการทำงานในฐานะของผู้ว่าการธนาคาร มีผู้ตอบรับการสำรวจเพียง 3% เท่านั้นที่เลือกนายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานเฟด

เฟรเดอริค บาช พาร์ทเนอร์และหัวหน้าฝ่ายการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของฟอลคอน มันนี เมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นด้วย กล่าวว่า ผู้ที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อคนอื่นๆนั้นล้วนแล้วแต่ทำคุณประโยชน์มาด้วยกัน แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความต่อเนื่องนั้นต้องยกให้บัฟเฟตต์ และในตัวของเขาก็มีเรื่องขันๆ เช่น วอร์เรนเลือกที่จะไม่ลงทุนในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เนื่องจากเขาไม่มีความเข้าใจนักในเรื่องเทคโนโลยี

ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อประธานาธิบดีบารัค โอบามา และทีมเศรษฐกิจของเขาร่วงลงอย่างมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่า ดัชนี S&P 500 จะปรับตัวขึ้นประมาณ 7% และโอบามาจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพก็ตาม โดยในกลุ่มนักลงทุนทั่วโลกนั้น มีเพียง 57% บอกว่า พวกเขายังคงพอใจกับตัวโอบามา ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ลดลงไปจากผลการสำรวจเมื่อเดือนก.ค.ที่ 73%

ในบรรดานักลงทุนชาวอเมริกันนั้น นักลงทุน 2 ใน 3 ไม่พอใจในตัวโอบามา ขณะที่นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ที่ปรึกษาด้านนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐก็ได้รับคะแนนที่เป็นลบจากผู้ตอบรับการสำรวจความคิดเห็นเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ