ธนาคารกลางนอร์เวย์ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% แตะ 1.5% เป็นรายแรกของยุโรปนับแต่เกิดวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 29, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของนอร์เวย์ (Norges Bank) ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.5% วานนี้ นับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของแบงก์ชาตินอร์เวย์นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2551 และถือเป็นรายแรกในทวีปยุโรปนับตั้งแต่ที่วิกฤตการเงินโลกได้ปะทุขึ้นเมื่อกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา

สเวน เกดเรม ผู้ว่าการแบงก์ชาตินอร์เวย์ ระบุว่า "สถานการณ์ด้านต่างๆบ่งชี้ว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้วที่จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย"

ในแถลงการณ์ของธนาคารกลางนอร์เวย์ระบุด้วยว่า เงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงกว่าคาดการณ์เล็กน้อย ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวขึ้นเร็วกว่าที่ได้มีการประเมินไว้

นอร์เวย์สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้เมื่อไตรมาส 2 หลังจากที่ได้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเทียบเท่า 4.7% ของจีดีพี รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ เพื่อกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ ด้านนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ก็ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มงบประมาณหลังจากที่เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางนอร์เวย์มีขึ้น หลังจากเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียสร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่ 20 ประเทศ หรือ จี20



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ