นายกฯ เชื่อบอร์ดสวล.พรุ่งนี้ได้ข้อยุติแนวทางอนุญาตโครงการลงทุนมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 29, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดว่า การประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) ในวันพรุ่งนี้(30 ต.ค.)จะสามารถหาข้อยุติที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาอนุญาตโครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดได้

"จะให้เห็นภาพชัดเจนทั้งหมดทั้งกระบวนการน่าจะได้ข้อยุติ เราทำเรื่องนี้มาหลายเดือนแล้ว ความเห็นต่างกันอยู่แต่ก็จะจบพรุ่งนี้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ 8 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งระงับ 76 โครงการลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพราะภาครัฐเองยังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไรต่อไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ จะพิจารณาแนวทางรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยอาศัยช่องทางตาม พ.ร.บ.สิ่งแวดล้อมฯ มาตรา 46 ที่ได้แก้ไขแล้ว เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้เป็นแนวทางปฎิบัติสำหรับการลงทุนในมาบตาพุดไม่ให้การลงทุนชะลอตัว

ทั้งนี้ จะต้องมีการจัดตั้งองค์กรอิสระเข้ามาดูแลโครงการที่มีผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม และต้องทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)และรายงานผลกระทบด้านสุขภาพ(HIA)ควบคู่กันไปด้วย รวมทั้งรับฟังความเห็นของประชาชนและองค์กรอิสระ ก่อนที่จะดำเนินโครงการลงทุนในมาบตาพุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ